Donald Trump bị cáo buộc vi phạm lệnh cấm vận Cuba

Tú Anh (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trang Newsweek có bài viết khẳng định, ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump vi phạm lệnh cậm vận Cuba vào thời điểm năm 1998.

Ủy ban tranh cử của bà Hillary Clinton đã nhanh chóng cáo buộc tỷ phú này vi phạm lệnh cấm vận Washington áp đặt lên Havana vào năm 1998.
 

Dẫn “lời phỏng vấn với cựu CEO của Trump, các tài liệu nội bộ và tài liệu tòa án”, tờ Newsweek đã đưa tin vào năm 1998, một công ty do tỷ phú này điều hành đã “bí mật hoạt động kinh doanh ở Cuba dưới thời Chủ tịch Fidel Castro bất chấp lệnh cấm vận”.
Khoản tiền 68.000 USD, theo tờ Newsweek là không trực tiếp, bao gồm các khoản thanh toán phát sinh trong chuyến đi thị sát địa bàn kinh doanh của công ty này.
Hôm 28/9, Jake Sullivan, cố vấn chính sách cấp cao của Ủy ban tranh cử của bà Clinton tuyên bố: “Hoạt động kinh doanh của Trump tại Cuba là phạm pháp, coi thường chính sách ngoại giao Mỹ và hoàn toàn trái ngược với tuyên bố của tỷ phú này rằng từng có cơ hội đầu tư vào Cuba nhưng đã bỏ qua”.
“Bài báo này một lần nữa cho thấy Trump sẽ luôn đặt lợi ích kinh tế trên lợi ích quốc gia – và không ngần ngại nói dối về điều đó”, theo Jake Sullivan.
Vào thời điểm năm 1998, bất kỳ nguồn đầu tư nào của các tập đoàn Mỹ đổ vào Cuba đều bị coi là phạm pháp nếu chính quyền liên bang không thông qua.
Ủy ban tranh cử của ông Donald Trump chưa đưa ra tuyên bố về vụ việc. Tỷ phú này vẫn luôn duy trì quan điểm phản đối chính sách ngoại giao mềm mỏng của Mỹ với Cuba.