Đông Anh hoàn thành hỗ trợ cho người chăn nuôi có lợn bị tiêu hủy

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin đến báo Kinh tế & Đô thị, Trưởng phòng Kinh tế huyện Đông Anh Nguyễn Văn Thiềng cho biết, địa phương đã hoàn thành việc hỗ trợ cho 1 hộ chăn nuôi có lợn bị tiêu hủy do dịch tả lợn châu Phi. Hộ được hỗ trợ là bà Trương Thị Vân ở khu 6, thôn Thụy Lôi, xã Thụy Lâm.

Một chốt kiểm dịch tại các cửa ngõ giao thông ở Hà Nội. Ảnh: Trọng Tùng.
Trước đó vào ngày 5/3/2019, hộ bà Vân nhận thấy có 1 con lợn trong tổng đàn lợn 10 con bị chết. Ngay sau đó, bà đã thông báo cho UBND xã Thụy Lâm. Chính quyền huyện Đông Anh sau đó đã phối hợp với Chi cục Thú y vùng 1, Sở NN&PTNT Hà Nội tổ chức tiêu hủy toàn bộ đàn lợn 10 con lợn của hộ bà Vân. Đồng thời thành lập 3 chốt kiểm dịch ra vào ổ dịch xã Thụy Lâm, và 4 chốt chặn liên ngành túc trực 24/24h tại các cửa ngõ giao thông để kiểm soát vận chuyển gia súc, gia cầm. Thực hiện phun thuốc tiêu độc, khử trùng, vệ sinh môi trường thường xuyên tại ổ dịch.
Cùng với nhanh chóng dập dịch theo quy trình, UBND huyện Đông Anh đã tiến hành các thủ tục để hỗ trợ kịp thời cho hộ bà Trương Thị Vân. Theo đó, chỉ khoảng 5 ngày sau khi phát hiện dịch, phải tiêu hủy đàn lợn, bà Vân đã được hỗ trợ gần 30 triệu đồng cho 738kg lợn bị tiêu hủy do dịch tả lợn. Mức giá hỗ trợ theo đúng chỉ đạo của UBND TP Hà Nội là 38.000 đồng/kg. 
Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, bà Trương Thị Vân cho biết, khi phát hiện lợn bị dịch tả lợn châu Phi, gia đình bà rất hoang mang, lo lắng. Đặc biệt là khi lợn bị tiêu hủy toàn bộ, gia đình loay hoay không biết trông vào khoản tiền nào để trang trải cuộc sống. Dù vậy, rất may mắn khi lãnh đạo địa phương đã nhanh chóng tổ chức hỗ trợ để gia đình bà yên tâm. Bà Vân cũng mong muốn các cấp chính quyền địa phương hỗ trợ sớm tái đàn chăn nuôi để gia đình ổn định sản xuất, thu nhập.