Đông Anh lấy dịch vụ công trực tuyến làm khâu đột phá

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại phường Kim Liên, quận Đống Đa không ít sân chơi xuống cấp nghiêm trọng, có những khoảng sân như tại tập thể nhà B12-B13 còn bị chiếm dụng để kinh doanh.

Kinhtedothi - Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), xây dựng cơ quan điện tử và áp dụng ISO trong hoạt động của UBND huyện và các cơ quan, đơn vị trực thuộc, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT)… là những giải pháp đột phá của huyện Đông Anh để ngày càng tăng chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và sự hài lòng của người dân.
 Hồ sơ đúng hạn đạt tỷ lệ cao
Gần đây, người dân có việc đến trụ sở UBND từ huyện đến các xã, thị trấn ở Đông Anh, nhất là tại các bộ phận một cửa (BPMC) đều thấy sự đổi thay rõ nét. Các trụ sở được nâng cấp đủ diện tích, phương tiện làm việc, đẩy mạnh ứng dụng CNTT. Huyện cũng chú trọng đầu tư hạ tầng kỹ thuật và phần mềm đáp ứng nhu cầu phát triển; bổ sung, thay mới những thiết bị cần thiết cho BPMC hiện đại.
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Mạnh Quân, 100% phòng, ban, đơn vị trực thuộc hiện đã cài đặt, sử dụng hiệu quả phần mềm quản lý văn bản, điều hành trên môi trường mạng; 100% cán bộ, công chức, viên chức được sử dụng hòm thư công vụ. Huyện cũng đã thiết lập kênh tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của cá nhân, tổ chức trên website; chỉ đạo các phòng, ban, UBND xã, thị trấn không ngừng cải tiến hệ thống. Hiện, 12/12 phòng, ban và 17/24 xã, thị trấn đã công bố áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO.

Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa thị trấn Đông Anh. Ảnh: Linh Chi

Cùng với hiện đại hóa cơ sở vật chất, UBND huyện gần đây cũng xây dựng đầy đủ quy trình giải quyết với từng TTHC, quy chế phối hợp giải quyết TTHC liên thông thuộc huyện và xã, thị trấn; công khai đầy đủ 295/295 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết trên ki ốt điện tử, trên bảng tại BPMC huyện, xã và công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh của công dân trên website huyện. Ông Đỗ Tân (thôn Hậu, xã Dục Tú) nhận xét: “Thỉnh thoảng ra BPMC huyện làm các thủ tục hành chính thông thường, hoặc ra xã làm xuất nhập cảnh, xin visa…, tôi được giải quyết rất nhanh, cùng lắm chỉ sau 30 phút, không gặp phiền phức gì. Cán bộ phục vụ lại niềm nở”.
Chính nhờ các giải pháp đồng bộ mà trong năm 2016 và đầu 2017, tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước và đúng hạn tại BPMC của huyện đã đạt 98,6%; tại BPMC các xã, thị trấn đạt tới 99,9%. Trong đó, nhiều xã không có hồ sơ trả quá hạn là Dục Tú, Đại Mạch, Đông Hội, Hải Bối, Kim Chung, thị trấn Đông Anh…
Gỡ vướng để tăng dịch vụ công trực tuyến
Để phục vụ người dân nhanh gọn nhất, thực hiện chủ trương chung của TP, bắt đầu tháng 11/2016, từ huyện đến các xã, thị trấn đồng loạt triển khai DVCTT mức độ 3 trong khai sinh, khai tử và đang mở rộng ra 6 TTHC cấp huyện và 4 TTHC cấp xã khác. Tuy nhiên, theo nhiều cán bộ xã, còn nhiều bất cập do hiện chưa thực hiện tích hợp thông tin khai sinh giữa hệ thống DVCTT với phần mềm đăng ký khai sinh của Bộ Tư pháp, nên khó khăn cho cán bộ BPMC tiếp nhận hồ sơ khai sinh khi công dân tới trực tiếp nộp. Khả năng sử dụng máy tính của một số đơn vị còn hạn chế, nên tỷ lệ hồ sơ đăng ký vào hệ thống chưa đồng đều, một số xã có quá ít so với yêu cầu. Hơn nữa, hạ tầng dây mạng nội bộ, máy tính, máy in ở một số đơn vị quá cũ so với yêu cầu vận hành hệ thống.
Để triển khai DVCTT mức độ 3 mang lại hiệu quả thực sự, phục vụ tốt hơn cho tổ chức, công dân, ông Nguyễn Mạnh Quân kiến nghị TP và các cơ quan chức năng quan tâm tháo gỡ vướng mắc cho cán bộ cơ sở. Đặc biệt, huyện đề nghị UBND TP, Sở TT&TT, Sở Tư pháp phối hợp đẩy nhanh việc tích hợp, trao đổi thông tin khai sinh giữa hệ thống DVCTT với phần mềm đăng ký khai sinh của Bộ Tư pháp; chỉ đạo các đơn vị liên quan đảm bảo mạng WAN hoạt động thông suốt. Tổ kỹ thuật cũng cần có thêm nhiều giải pháp hỗ trợ đơn vị khi gặp sự cố, bởi hiện mới sử dụng điện thoại và phần mềm điều khiển máy tính từ xa để hỗ trợ đơn vị.
Liên quan đến vấn đề kỹ thuật, cán bộ huyện Đông Anh đề nghị Công ty Nhật Cường đẩy nhanh hoàn thiện “sổ tay” lỗi thường gặp trên hệ thống DVC; Sở Tư pháp rà soát lại các trường thông tin bắt buộc công dân phải nhập trên trang http://egov.hanoi.vn...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần