Đông Anh nhân rộng vùng rau có kiểm soát

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là một huyện ven đô nhưng từ nhiều năm nay, sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là rau an toàn vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao thu nhập cho một bộ phận lớn người dân Đông Anh.

Chăm sóc rau an toàn tại xã Tiên Dương (huyện Đông Anh)
Vụ Xuân 2020, huyện Đông Anh đã tổ chức gieo trồng trên 800ha rau an toàn. Hiện mỗi ngày, địa phương cung ứng cho thị trường trung bình 215 tấn rau xanh các loại. Để hạn chế sâu bệnh và nâng cao chất lượng rau an toàn, thời gian qua, huyện đã đẩy mạnh các mô hình liên kết sản xuất – tiêu thụ, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới về trồng trọt và bảo vệ thực vật. Điển hình là bẫy dính màu, bả chua ngọt và bẫy bả protein trong phòng trừ sâu hại rau; sử dụng màng phủ passlite của Nhật Bản vào sản xuất rau trái vụ…
Đặc biệt, huyện Đông Anh tiếp tục duy trì và phát triển mô hình áp dụng hệ thống đảm bảo có sự tham gia (PGS) trong sản xuất và tiêu thụ rau an toàn. Theo đó, địa phương đã tổ chức tập huấn về phương pháp thực hiện, ký cam kết, phân công tổ nhóm. Đồng thời, cử cán bộ trực tiếp về đồng ruộng hướng dẫn, giám sát khâu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Các hộ tham gia cũng được yêu cầu tổ chức nghiêm túc việc kiểm tra chéo và ghi chép nhật ký hàng ngày…
Đến nay, toàn huyện đã có 85ha diện tích, 25 tổ nhóm và 350 hộ tham gia sản xuất theo mô hình PGS, với 30 chủng loại rau. Sản lượng rau an toàn áp dụng mô hình PGS đạt trung bình 25 – 30 tấn/ngày. Người tiêu dùng cũng đã có thể truy xuất nguồn gốc rau an toàn dễ dàng.
Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh cho biết, từ nay đến cuối năm 2020, huyện sẽ tiếp tục phát triển mở rộng diện tích rau thêm khoảng 2.400ha. Sản lượng phấn đấu đạt trên 80.000 tấn. Trong đó, hướng trọng tâm vào vụ Đông, phấn đấu tăng 136% diện tích so với năm 2019.
Hướng tới phát triển sản phẩm rau an toàn chất lượng, thời gian tới, Đông Anh triển khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật nguồn gốc sinh học. Đặc biệt là nhân rộng mô hình kiểm soát cộng đồng áp dụng hệ thống đảm bảo có sự tham gia (PGS), tiêu chuẩn VietGAP và sản phẩm nông nghiệp hữu cơ trong canh tác rau màu.
Cũng theo đại diện UBND huyện, thời gian qua, dịch Covid-19 ảnh hưởng khá lớn đến tiêu thụ các loại rau màu của bà con nông dân trên địa bàn. Chính vì vậy, địa phương mong muốn Sở Công Thương, các DN, hợp tác xã tích cực phối hợp để khôi phục lại các chuỗi liên kết. Đồng thời, mở rộng kênh phân phối nông sản, đặc biệt là rau an toàn nhằm hỗ trợ tiêu thụ cho bà con nông dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần