Đông Anh rốt ráo chống dịch sốt xuất huyết

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thống kê cho thấy, từ đầu năm 2019 đến nay, toàn huyện Đông Anh ghi nhận 24 ca mắc bệnh sốt xuất huyết tại 17 xã, thị trấn.

Đáng chú ý, số ca mắc bệnh trong 8 tháng đầu năm 2019 cao gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2018.
 Cán bộ y tế phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết cho người dân. Ảnh:  Trọng Tùng
Theo đánh giá của Phòng Y tế huyện Đông Anh, dịch sốt xuất huyết vẫn có dấu hiệu gia tăng, đặc biệt là trong thời điểm mùa mưa chưa kết thúc. Để ngăn chặn dịch sốt xuất huyết lây lan, huyện đã tổ chức hai chiến dịch tổng vệ sinh môi trường tại 24/24 xã, thị trấn.
Theo đó, huyện đã tổ chức 4 đoàn công tác, trực tiếp xuống từng xã, thị trấn để kiểm tra việc thực hiện công tác vệ sinh môi trường, tìm diệt loăng quăng, bọ gậy. Lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra 131.561 hộ gia đình, phát hiện và xử lý 15.668 ổ chứa bọ gậy – nguyên nhân gây bệnh sốt xuất huyết; xử lý, làm vệ sinh 3.294 dụng cụ có chứa bọ gậy tại các hộ gia đình.
Đồng thời, tổ chức hai đoàn xe tuyên truyền lưu động trên các trục đường chính của huyện và các xã, thị trấn, nhằm vận động người dân tích cực tham gia chiến dịch diệt bọ gậy, loăng quăng với phương châm: “Không có bọ gậy, không có sốt xuất huyết”.
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám, việc chủ động phòng, chống dịch sốt xuất huyết để ngăn chặn sự lây lan rộng của dịch bệnh trên địa bàn huyện là việc làm rất cấp thiết hiện nay. Do đó, địa phương kêu gọi các cấp, ban ngành và toàn thể Nhân dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong thực hiện “Chiến dịch diệt bọ gậy, loăng quăng phòng, chống bệnh sốt xuất huyết”.
Hiện, UBND các xã, thị trấn, trung tâm y tế, phòng y tế, phòng GD&ĐT đang được UBND huyện yêu cầu tập trung nguồn lực để ngăn chặn dịch sốt xuất huyết. Đồng thời, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nhằm cung cấp kịp thời các dữ liệu về tình hình, cơ chế lây lan dịch bệnh, mức độ nguy hiểm, cũng như các biện pháp phòng chống để người dân biết, chủ động ngăn ngừa nguy cơ.
Bà Nguyễn Thị Tám cho biết thêm, địa phương đang xây dựng và hoàn thiện Đề án phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn huyện. Chủ trương chung thời gian tới là các đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ cần chủ động, tích cực phối hợp với ngành y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Cập nhật kịp thời tình hình dịch bệnh để có giải pháp ngăn chặn ổ dịch lây lan ngay khi mới bùng phát.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần