Đông Anh sẽ tạo thuận lợi nhất về đất đai cho phát triển nông nghiệp

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 12/5, đoàn công tác Sở NN&PTNT Hà Nội đã làm việc với huyện Đông Anh về giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp sau ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo đánh giá của UBND huyện Đông Anh, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thời gian qua dù không gây sụt giảm lớn về năng suất, chất lượng, tuy nhiên đã khiến việc tiêu thụ một số loại nông sản, nhất là rau màu của bà con nông dân trên địa bàn bị ảnh hưởng; giá trị giảm khoảng 40%. Giá lợn giống cao, ảnh hưởng đến công tác tái đàn lợn...
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại phát biểu tại buổi làm việc 
Từ đầu năm 2020 đến nay, địa phương vẫn duy trì 800ha, trong đó có 160ha đang cho thu hoạch, sản lượng trung bình 215 tấn/ngày. Bên cạnh đó là 5.872ha lúa, 509ha cây ăn quả, 193ha hoa cây cảnh, cùng với diện tích ngô, khoai lang, đậu tương... khoảng 400ha.
Đối với chăn nuôi, tổng đàn trâu bò toàn huyện hiện có hơn 12.800 con. Đàn lợn 32.272 con. Đàn gia cầm gần 2,3 triệu con. Bên cạnh đó là 560ha nuôi trồng thủy sản, cho sản lượng khoảng 2.500 tấn/năm.
Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh cho biết, địa phương phấn đấu mục tiêu tăng trưởng ngành nông nghiệp trong năm 2020đạt từ 1,6 - 2%. Để đạt được mục tiêu trên, địa phương đề xuất UBND TP Hà Nội, các sở ngành tăng hỗ trợ thuốc phòng trừ dịch bệnh, giống cây trồng; hỗ trợ trực tiếp kinh phí hoặc 100% lãi suất ngân hàng cho các cơ sở, hộ gia đình mua giống lợn nái hậu bị; hỗ trợ giống thủy sản…
Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh cho biết, đấu giá sử dụng đất chỉ có thời hạn 5 năm là một khó khăn lớn để thu hút đầu tư từ các thành phần xã hội cho nông nghiệp, nông thôn.
“Huyện sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất về đất đai cho các đơn vị tham gia đầu tư phát triển nông nghiệp. Tuy nhiên, rất cần TP có hướng tháo gỡ bất cập hiện nay…” - ông Nguyễn Xuân Linh nói.
Phát biểu tại buổi lại việc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại cho biết, trong quý I/2020, tăng trưởng ngành nông nghiệp của TP bị âm. Hà Nội phấn đấu tăng trưởng ít nhất 4,12%/năm. Đây là những nhiệm vụ rất lớn, cần sự vào cuộc của tất cả các ở ngành và các địa phương còn sản xuất nông nghiệp…
Đại diện Sở NN&PTNT Hà Nội cho rằng, đối với mục tiêu tăng trưởng, huyện Đông Anh cần đặt ra cao hơn con số 1,6 - 2%, nhất là khi so sánh với những tiềm năng, lợi thế của huyện đã được chỉ ra. Thời gian tới, địa phương cần tận dụng các diện tích đất nông nghiệp chưa sản xuất, đặc biệt là đối với cây vụ Đông.
Tiếp tục đẩy mạnh tái đàn lợn, tăng đàn gia cầm trên cơ sở chăn nuôi theo quy hoạch, tập trung xa khu dân cư. Đối với các đề xuất, kiến nghị của huyện Đông Anh, Sở NN&PTNT Hà Nội sẽ tiếp nhận, phối hợp cùng các sở ngành để có ý kiến với UBND TP, sớm có giải pháp tháp gỡ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần