Đông Anh tập huấn giám sát, phòng chống virus corona

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù Tết Canh Tý 2020 đã cận kề, tuy nhiên, trước mối nguy từ virus corona, huyện Đông Anh đã tổ chức buổi tập huấn, triển khai hướng dẫn giám sát và phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới gây nên.

Quang cảnh buổi tập huấn.
Bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, là bệnh truyền nhiễm cấp tính thuộc nhóm A và được ghi nhận đầu tiên tại TP Vũ Hán (Trung Quốc). Bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính: Sốt, ho, khó thở, có trường hợp viêm phổi nặng, có thể gây suy hô hấp cấp, thậm chí là tử vong.
Tại buổi tập huấn, các học viên đã được nghe thông tin cập nhật về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona trên thế giới và các bài học kinh nghiệm trong quá trình phòng chống bệnh.
Tại Việt Nam, hiện chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh. Ngày 21/1/2020, Bộ Y tế đã ban hành Quyết Định về việc ban hành Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona.
Trong đó, có xây dựng 3 tình huống ứng phó. Cụ thể, tình huống 1: Chưa ghi nhận ca bệnh tại địa phương; tình huống 2: Xuất hiện ca bệnh tại địa phương; và tình huống 3: Khi dịch lây lan trong cộng đồng.
Các học viên cũng đã được cung cấp các kiến thức về khái niệm, đường lây, đối tượng nhiễm, biểu hiện và các biện pháp phòng dịch bệnh corona; những biện pháp phòng ngừa dịch nhằm phát hiện sớm từ ca bệnh đầu tiên, cách ly và điều trị kịp thời. Đồng thời, hướng dẫn giám sát, thu thập mẫu, bảo quản và vận chuyển bệnh phẩm nghi nhiễm corona.