Đồng bằng sông Cửu Long bị lún từ 1 - 3cm/năm

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là thông tin được nêu trong báo cáo được công bố ngày 4/6 về “Tác động của 25 năm khai thác nước ngầm ở Đồng bằng sông Cửu Long” thuộc khuôn khổ Dự án Rise and Fall do Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan hỗ trợ.

Trong 4 năm qua, các nhà khoa học từ trường Đại học Utrecht, Viện nghiên cứu Deltares Hà Lan kết hợp với trường Đại học Cần Thơ và Liên đoàn điều tra tài nguyên nước miền Nam đã sử dụng mô hình 3D để tìm hiểu nhiều địa điểm sụt lún và mức độ sụt tại các điểm này.
Nghiên cứu trên đã chỉ ra tình trạng khai thác nước ngầm là nguyên nhân chính khiến Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam bị lún trung bình từ 1 - 3cm/năm và tốc độ ngày càng tăng. Đáng chú ý, kết quả chỉ ra tại một số điểm, nền đất đã lún từ 25 - 35cm trong vòng 25 năm. Bên cạnh nguyên nhân từ việc khai thác nước ngầm phục vụ đời sống, sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, việc nền đất bị nén do sức nặng từ các công trình và các tầng nước ngầm đang dần hạ thấp cũng được xem là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Theo đại diện Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan, nghiên cứu về Đồng bằng sông Cửu Long là bước đầu tiên và vô cùng quan trọng giúp các bên hiểu rõ hơn về sụt lún đất. Báo cáo này đồng thời cung cấp căn cứ khoa học giúp các nhà quản lý đề ra hành động chính sách phù hợp, cân nhắc vấn đề sụt lún đất khi xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thích ứng biến đổi khí hậu cho khu vực này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần