Đồng bằng sông Cửu Long còn 55 điểm sạt lở đặc biệt nguy hiểm

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là thông tin được đề cập tới trong thông cáo báo chí giới thiệu bản đồ sạt lở bờ sông, xói lở bờ biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vừa được Bộ NN&PTNT phát đi.

Một đoạn sông bị sạt lở tại An Giang. Ảnh: A.X.
Theo Bộ NN&PTNT, thời gian qua, do mất cân bằng bùn cát, hoạt động khai thác cát trên dòng sông Mê Kông, xây dựng nhà ở trái phép… cùng các tác động tiêu cực của phát triển kinh tế - xã hội tại các quốc gia ở thượng nguồn sông Mê Kông và các tỉnh/TP vùng ĐBSCL, tình hình sạt lở bờ sông, xói lở bờ biển đã và đang diễn ra rất nghiêm trọng, uy hiếp đến tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân, tác động tiêu cực đến phát triển bền vững kinh tế - xã hội vùng ven sông, ven biển.
Trước diễn biến phức tạp của sạt lở có xu thế ngày càng gia tăng cả về phạm vi và quy mô, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành và các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển bền vững vùng ĐBSCL trong điều kiện biến đổi khí hậu. Trước mắt sẽ hỗ trợ 1.500 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2018 để xử lý các khu vực sạt lở cấp bách ảnh hưởng trực tiếp đến khu dân cư tập trung, công trình hạ tầng thiết yếu khu vực ĐBSCL, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu trong đó có bản đồ sạt lở bờ sông, xói lở bờ biển vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đây là nội dung quan trọng, có ý nghĩa rất lớn trong việc từng bước theo dõi, kiểm soát diễn biến sạt lở, nâng cao năng lực ứng phó, chủ động phòng ngừa, giảm thiểu thiệt hại, ổn định dân sinh vùng ven sông, ven biển ĐBSCL là cần thiết và cấp bách.

Thực hiện Nghị quyết 120/NQ-CP ngày 17/11/2017 và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 185/TB-CP ngày 18/5/2018, Bộ NN&PTNT đã phối hợp với các cơ quan liên quan và các địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao. Kết quả rà soát, đánh giá, phân loại sạt lở bờ sông, xói lở bờ biển vùng ĐBSCL đã xác định 562 điểm/786 km sạt lở bờ sông, bờ biển (513 điểm/ 520km sạt lở bờ sông, 49 điểm/266km sạt lở bờ biển). Theo tiêu chí phân loại sạt lở bờ sông, bờ biển tại Quyết định số 01/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong số các vị trí sạt lở nêu trên có: 55 điểm/173km sạt lở đặc biệt nguy hiểm (bờ sông 35 vị trí/74km, bờ biển 20 vị trí/98km); 507 điểm sạt lở nguy hiểm và sạt lở bình thường, tổng chiều dài 613km.

Bộ NN&PTNT cũng đã hoàn thành bản đồ sạt lở bờ sông, xói lở bờ biển vùng ĐBSCL. Đây là một sản phẩm khoa học công nghệ đã được Bộ chỉ đạo Tổng cục Phòng, chống thiên tai phối hợp với các cơ quan nghiên cứu khoa học triển khai thực hiện để hỗ trợ các nhà quản lý, chính quyền địa phương và cộng đồng tiếp cận trực tuyến một cách nhanh chóng, chi tiết các vị trí, hình ảnh và video tại các khu vực sạt lở nhằm từng bước kiểm soát an toàn về phòng chống sạt lở trước mắt và lâu dài.
Ngoài ra, Bộ NN&PTNT cũng đã có văn bản hướng dẫn chi tiết địa phương triển khai thực hiện việc cắm biển cảnh báo tại các vị trí sạt lở để tổ chức di dời và chủ động có kế hoạch di dời những hộ dân đang sinh sống tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đến nơi an toàn. Quản lý việc khai thác cát sỏi lòng sông, hạn chế việc xây dựng nhà ở công trình ven sông, ven biển… làm gia tăng nguy cơ sạt lở bờ sông, xói lở bờ biển góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, tạo điều kiện phát triển bền vững ĐBSCL.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần