Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện qua Cổng Dịch vụ công quốc gia

Bài, ảnh: Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin từ Cổng thông tin điện tử Chính phủ, từ thời điểm 1/7, thêm 6 dịch vụ công chuẩn bị được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Theo đó, người dân có thể đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn

6 dịch vụ được tích hợp thêm dịp này gồm: Chứng thực bản sao từ bản chính; Đóng BHXH tự nguyện; Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế (BHYT); Cấp đổi giấy phép lái xe cấp độ 4; Nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của cảnh sát giao thông (phạm vi toàn quốc); Nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của thanh tra giao thông. 6 dịch vụ này chú trọng đến vấn đề thanh toán điện tử.
 Ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ đắc lực cho cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT.
Trước đó, để kịp thời hỗ trợ người dân, DN gặp khó khăn do dịch Covid-19, từ ngày 12/5, Cổng Dịch vụ công quốc gia cung cấp thêm 6 dịch vụ công hỗ trợ cho người dân, DN gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Từ ngày 1/7, Cổng Dịch vụ công quốc gia tiếp tục tích hợp thêm 6 dịch vụ công chú trọng vào thanh toán điện tử để phục vụ người dân, DN.
Trở thành một trong những cơ quan tham gia cung cấp dịch vụ sớm nhất trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, có thể nói, ngành BHXH đã tạo cho mình ưu thế lớn. Mức độ sẵn sàng cung cấp các dịch vụ công của ngành BHXH được xác lập trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm cũng như thực hiện tốt việc kết nối chia sẻ dữ liệu giữa BHXH Việt Nam với các ngành liên quan.
Theo BHXH Việt Nam, tính đến ngày 31/5/2020, tổng số người tham gia BHXH bắt buộc đạt 14,404 triệu người. Con số này giảm 11.500 người so với tháng 4/2020, giảm 796.000 người so với năm 2019. Tuy nhiên, số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện ghi nhận xu hướng tăng, với 600.600 người, đạt 50% kế hoạch giao, tăng 26.000 người so với năm 2019. Trước đó, trong 4 tháng đầu năm, số người tham gia BHXH bắt buộc nói chung và BHXH tự nguyện giảm do nhiều nguyên nhân khách quan.
Hiện nay, BHXH Việt Nam đang phải triển khai hơn 12.400 đại lý thu BHXH, BHYT với hơn 37.300 điểm thu và hơn 52.200 nhân viên đại lý thu nhằm phục vụ người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Qua tài khoản Cổng Dịch vụ công quốc gia, các DN có thể thực hiện thủ tục tại tất cả các bộ, ngành, địa phương và thực hiện thanh toán trực tuyến các nghĩa vụ tài chính liên quan.
Cùng với việc thúc đẩy thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử, ưu điểm rất lớn của việc nộp hồ sơ hoặc thực hiện các thủ tục hành chính thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia là tạo thêm kênh giám sát việc thực hiện, bảo đảm tính minh bạch. Quá trình giải quyết được thông tin tới các DN, đồng thời, Văn phòng Chính phủ cũng đồng hành đôn đốc, theo dõi và chấn chỉnh kịp thời các vướng mắc, khó khăn trong việc giải quyết.
Từ nay đến cuối năm 2020, ngành BHXH sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm theo Quyết định số 714/QĐ-TTg ngày 22/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ; hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung, các phần mềm nghiệp vụ của ngành; rà soát xử lý dữ liệu thẻ BHYT cấp trùng; hoàn thiện dữ liệu hộ gia đình, cấp mã số BHXH cho người tham gia; triển khai hiệu quả hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và DN; mở rộng cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; đẩy mạnh việc giao dịch điện tử; quản lý, sử dụng văn bản điện tử trong hệ thống cơ quan BHXH và trên trục liên thông của Chính phủ.