Dòng chảy Phương Bắc 2 đạt “cột mốc mới”

Nguyễn Thu (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà thầu dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 cho biết đã thi công được 1.000km tuyến đường ống dẫn khí chạy dưới biển Baltic qua vùng biển Phần Lan, Thụy Điển và Đức.

Nhà thầu đã thi công được 1.000 km đường ống thuộc dự án Dòng chảy Phương Bắc 2. Ảnh: RT
Báo cáo của nhà thầu công bố ngày 13/4 cho biết, tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 lập cột mốc mới trong khi khoảng 20 tàu hiện đang tham gia thi công với gần 1.300 người làm việc trên các tàu, tuyến đường ống cung cấp và thực hiện công việc khảo sát.
Hiện tuyến ống dẫn khí đốt đang được lắp đặt tại vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển.
Thông tin về việc dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 đang thi công với tiến độ khẩn trương nhất được đưa ra ngay sau khi Mỹ thừa nhận thất bại do không thuyết phục nổi Liên minh châu Âu (EU) ‘phá’ dự án vận chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 11/4 cho biết, Mỹ tiếp tục thảo luận với Đức về phương án vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine sẽ được đảm bảo sau khi xây dựng đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2.
Ngoại trưởng Pompeo cũng thừa nhận, những nỗ lực của Washington để thuyết phục EU ngừng xây dựng đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 đã không có kết quả. "Chúng tôi đã làm tất cả mọi thứ có thể để can ngăn người châu Âu, trước hết là Đức, từ bỏ việc xây dựng dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2, nhưng đến nay đã không thành công", ông Pompeo phát biểu tại phiên điều trần của Thượng viện Mỹ hôm 11/4.
Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án liên doanh giữa tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga cùng 5 công ty châu Âu. Dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ đi qua các vùng lãnh thổ và đặc quyền kinh tế của các quốc gia nằm ngoài khơi bờ biển Baltic - Nga, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức.
Nhiều quốc gia đã phản đối dự án này, trong đó có Ukraine do sợ mất nguồn thu từ việc trung chuyển khí đốt của Nga và Mỹ với kế hoạch xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) sang châu Âu đầy tham vọng.
Theo lập luận của chính quyền Mỹ, Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ khiến châu Âu phụ thuộc vào khí đốt của Nga và kêu gọi Berlin từ bỏ dự án. Tuy nhiên, chính phủ Đức đã gạt bỏ những lời chỉ trích của Mỹ, đồng thời nhấn mạnh rằng tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy  Phương Bắc 2 sẽ làm đa dạng hoá nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần