Dòng chảy Phương Bắc 2: Đức lấy làm tiếc về việc Mỹ trừng phạt tàu rải ống Fortuna của Nga

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn của Bộ Kinh tế liên bang Đức cho biết, Đại sứ quán Mỹ tại Berlin đã thông báo về quyết định áp lệnh trừng phạt mới với dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 của Nga.

Báo cáo của Bộ Kinh tế Đức hôm 18/1 nêu rõ, Chính phủ Mỹ thông báo sẽ chính thức áp đặt lệnh trừng phạt đối với tàu chuyên dụng Fortuna của Nga do tàu này tham gia lắp đặt tuyến đường ống của dự án Dòng chảy phương Bắc 2 đưa khí đốt trực tiếp từ Nga tới Đức.
Đức lấy làm tiếc về việc Mỹ áp lệnh trừng phạt mới với dự án Dòng chảy Phương Bắc 2.
Người phát ngôn của Bộ Kinh tế Đức cho biết, Đại sứ quán Mỹ tại Berlin đã thông báo cho Chính phủ Đức quyết định nêu trên. “Chúng tôi rất tiếc về thông báo này” - người phát ngôn của Bộ Kinh tế Đức cho hay.
Trước đó, tờ Handelblatt của Đức cũng đưa tin Mỹ sẽ áp lệnh trừng phạt, có hiệu lực từ ngày 19/1, đối với tàu Fortuna và chủ sở hữu của tàu này là công ty KVT-RUS của Nga.
Đức và các đồng minh châu Âu chỉ trích việc Washington sử dụng biện pháp trừng phạt đơn phương nhằm can thiệp vào các chính sách đối ngoại và năng lượng của họ.
Theo dữ liệu theo dõi tàu Refinitiv, tàu rải ống Fortuna hiện vẫn đang neo đậu ở vùng biển Baltic gần Rostock, miền Bắc nước Đức.
Người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ tại Berlin nói với Handelsblatt rằng Washington sẽ tiếp tục thực hiện "tất cả các bước cần thiết và thích hợp" để ngăn chặn dự án Dòng chảy Phương Bắc 2. “Mặc dù chúng tôi không bình luận về các biện pháp trừng phạt trong tương lai, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục trao đổi ý kiến ​​với các đồng minh và đối tác về các lệnh trừng phạt tiềm năng. Chính phủ Mỹ hy vọng rằng Đức sẽ xem xét lại quan điểm của mình đối với dự án này” - người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ cho biết.
Người phát ngôn viên của chính phủ Đức hôm 18/1 nói với các phóng viên  rằng quan điểm của Berlin về tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 vẫn không thay đổi.
Trước đó, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas bày tỏ mong muốn nhanh chóng đàm phán với Mỹ về dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 ngay sau khi chính quyền mới của Mỹ nhậm chức.