Dòng chảy Phương Bắc 2 được khởi động tại Đức bất chấp Mỹ đe dọa trừng phạt

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc chuẩn bị xây dựng đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 của Nga đã được bắt đầu ở vùng bờ biển nước Đức, phớt lờ những đe dọa trừng phạt từ Mỹ.

Tờ Financial Times trích dẫn thông báo trên từ ông Alexei Miller, Giám đốc điều hành tập đoàn dầu khí quốc gia Nga Gazprom.
Người phát ngôn của dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 cho biết các công nhân sẽ tiến hành xây dựng một khung nối giữa một địa điểm thuộc bãi biển Lubmin ở Đức tới một đường ống nằm ngầm dưới đáy biển. Đồng thời, các hoạt động dưới đáy biển cũng được thực hiện nhằm lắp đặt các đường ống xuống khu vực nước biển nông.
 Dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 được khởi động ở Đức mặc cho đe dọa trừng phạt của Mỹ. Ảnh: Sputnik
Sau khi hoàn thành dự án, đường ống khí đốt này sẽ giúp Nga tăng số lượng khí đốt cung cấp cho Đức lên gấp đôi, đồng thời giảm bớt khối lượng khí được trung chuyển qua Ukraine.
Trong khi việc xây dựng đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 dài 1.200 km đã được Đức, Phần Lan, Thụy Điển và Nga phê duyệt, dự án này vẫn chờ  sự phê duyệt từ chính phủ Đan Mạch.
Dự án này hiện đang vấp phải sự phản đối từ một số nước, đặc biệt là Ukraine lên tiếng phản đối thực hiện dự án này do lo sợ mất đi nguồn lợi nhuận lớn từ việc trung chuyển khí đốt cho Nga.
Chính quyền Mỹ cũng phản đối dự án Dòng chảy Phương Bắc 2, đồng thời cảnh báo dự án này sẽ khiến Đức ngày càng trở nên phụ thuộc vào Nga hơn. Tuy nhiên, phía Đức đã tái khẳng định rằng Dòng chảy Phương Bắc 2 là một dự án thương mại chứ không liên quan đến bất kỳ mục đích chính trị nào.
Trong cuộc gặp hồi đầu tháng 8 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã đồng ý “thực hiện những biện pháp để đảm bảo dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 được bảo vệ bởi bất kỳ hành động cạnh tranh không lành mạnh và bất hợp pháp nào từ các quốc gia thứ ba”.
Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cũng khẳng định rằng “việc bất kỳ quốc gia nào có ý định tác động đến chính sách năng lượng của châu Âu là điều không thể chấp nhận được”.
Dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 là một dự án do tập đoàn Gazprom của Nga phối hợp với tập đoàn Engie (Pháp), OMV AG (Áo), liên doanh Shell (Anh - Hà Lan) và Uniper, Wintershall ( Đức ) thực hiện, nhằm cung cấp 55 tỷ mét khối khí tự nhiên của Nga cho Liên minh châu Âu đi qua biển Baltic tới Đức.
Tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2, chạy qua lãnh hãi các nước Nga, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức, sẽ hoạt động song song với đường ống Dòng chảy Phương Bắc. Dự kiến dự án này sẽ được khánh thành vào khoảng cuối năm 2019.