Dòng chảy Phương Bắc 2 được nhấn mạnh trong đối thoại năng lượng Moscow - Vienna

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Áo Sebastian Kurz đã hoan nghênh sự ủng hộ của Đức đối với việc xây dựng tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2, đồng thời khẳng định dự án này đáp ứng lợi ích của châu Âu

Đại sứ Nga tại Áo Dmitry Lyubinsky hôm 17/2 cho biết, việc thực hiện dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 đưa khí đốt từ Nga sang Đức là vấn đề chính trong cuộc đối thoại năng lượng giữa Áo và Nga.
Dòng chảy Phương Bắc 2 được nhấn mạnh trong đối thoại năng lượng Moscow-Vienna 
"Theo nội dung được công bố tại đối thoại trực tuyến năng lượng Nga - Áo, các tập đoàn năng lượng Gazprom và OMV đã hợp tác chặt chẽ trong hơn 50 năm, và dự án đường ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc 2, trong đó Áo là một nhà đầu tư tích cực, vẫn nhận được sự ủng hộ chính trị từ cả hai bên” - Đại sứ Lyubinsky nêu rõ tại một hội nghị trực tuyến Nga - Áo hôm 17/2.
Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Đức Welt am Sonntag, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz đã ca ngợi sự ủng hộ của Đức đối với việc xây dựng tuyeensn đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2, đồng thời nhấn mạnh rằng dự án này đáp ứng lợi ích của châu Âu.
Ông Kurz lưu ý rằng Áo, Đức cùng các quốc gia châu Âu khác sẽ được hưởng lợi từ việc xây dựng tuyến đường ống khí đốt này, và cảnh báo rằng Liên minh châu Âu (EU) không nên ngăn cản Dòng chảy Phương Bắc 2.
Ngoại trưởng Áo Alexander Schallenberg hôm 3/2 nói rằng dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 phù hợp với lợi ích về an ninh năng lượng  của châu Âu, và Nga vẫn là một đối tác quan trọng trong lĩnh vực này. Bộ trưởng Schallenberg nhấn mạnh rằng các biện pháp trừng phạt chống lại Nga về vụ nhà lãnh đạo đối lập Alexey Navalny không nên liên quan đến việc xây dựng đường ống trên.
Áo vốn ủng hộ việc xây dựng Dòng chảy Phương Bắc 2, đồng thời khẳng định dự án này đảm bảo đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng cho châu Âu. Đối tác của tập đoàn năng lượng Nga Gazprom trong dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 là công ty dầu khí OMV của Áo.
Cũng liên quan đến việc xây dựng tuyến đường ống khí đốt của Nga, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin RIA, các biện pháp trừng phạt của Mỹ sẽ không ngăn cản việc triển khai dự án Dòng chảy phương Bắc 2. “Tôi tin rằng dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ hoàn thành và không có lệnh trừng phạt nào của Mỹ có thể cản trở chúng tôi”, ông Ryabkov nói.
Dòng chảy phương Bắc 2 với tổng vốn đầu tư gần 10 tỷ euro đã hoàn thành được hơn 90%. Dự án này bị đình trệ từ cuối năm 2019, song nhà thầu chính của dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 đã nối lại việc lắp đặt tuyến đường ống còn dang dở từ tháng 12 năm ngoái./.