Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ chính thức đưa khí đốt sang EU vào giữa năm 2020

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Nga Dmitry Kozak cho biết Dòng chảy Phương Bắc 2 vận chuyển khí đốt của Nga cho Đức và các khách hàng châu Âu khác sẽ bắt đầu hoạt động vào giữa năm 2020.

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Kozak hôm 21/11 thông báo tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ sớm được thông dòng và dự kiến sẽ bắt đầu đi vào hoạt động vào giữa năm 2020.
Dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 dự kiến sẽ bắt đầu đi vào hoạt động vào giữa năm 2020.
Trước đó, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak nói với các phóng viên rằng việc cung cấp khí đốt qua đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 có thể bắt đầu trong những tháng tới.
Hệ thống tuyến đường ống khí đốt ở ngoài khơi và đất liền đã được kết nối tại Đức vào năm ngoái. Giấy phép để tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 chạy qua vùng lãnh hải của các quốc gia khác, gồm Nga, Phần Lan, Thụy Điển và Đức, đã được phê duyệt từ lâu. Hồi tháng 10 vừa qua, chính quyền Copenhagen cuối cùng đã “bật đèn xanh” cho đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 đi qua lãnh hải của Đan Mạch.
Dự án này hiện nay đã được hoàn thiện 80%. Hạn chót cho việc xây dựng đường ống đã được ấn định vào cuối năm 2019.
Với việc Dòng chảy Phương Bắc 2 được thông dòng vào giữa năm 2020, Nga - Ukraine - châu Âu sẽ càng phải có quyết định sớm hơn về hợp đồng khí đốt trong tương lai gần bởi hợp đồng hiện tại sẽ hết vào cuối năm nay.
Các nước phản đối Dòng chảy Phương Bắc,  trong đó có Ukraine, cho rằng dự án rằng sẽ làm ảnh hưởng đến an ninh năng lượng châu Âu nhưng lại không thể phủ nhận rằng châu lục này rất cần khí đốt Nga.
Vấn đề liên quan đến việc trung chuyển khí Nga - Châu Âu - Ukraine đang được thảo luận gấp rút. Ukraine mới đây đã nói về ý định sẽ không mua khí đốt Nga theo hợp đồng 1 năm một mà theo hợp đồng dài hạn nhằm đảm bảo nguồn cung một cách ổn định, đảm bảo an ninh năng lượng của châu Âu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần