Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ được đưa vào hoạt động trong năm 2020

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak khẳng định rằng dự án Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ được khai trương trước cuối năm 2020.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak ngày 27/12 cho biết tuyến đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ được đưa vào hoạt động trước cuối năm 2020 bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ.
Theo Bộ trưởng Novak, nhà điều hành dự án Dòng chảy phương Bắc 2 hoàn toàn có thể tự hoàn thành đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang Đức nếu nhà thầu Thụy Sĩ - Allseas, không thể hoàn thành công việc do lệnh trừng phạt của Mỹ.
 Ngày 21/12, Công ty Allseas đã tuyên bố tạm dừng công việc do lệnh trừng phạt của Mỹ.
"Nếu nhà thầu Allseas không thể hoàn thành dự án do lo ngại lệnh trừng phạt của Mỹ, chúng tôi sẽ tự hoàn thiện nốt phần tuyến đường ống còn lại. Tôi nghĩ rằng công việc này sẽ được hoàn thành trong vòng vài tháng” – ông Novak cho hay.
Cũng theo ông Novak, tàu rải ống Viện sĩ Cherskiy của tập đoàn quốc gia Nga Gazprom có thể được sử dụng để hoàn thiện dự án Dòng chảy phương Bắc 2”, “nhưng sẽ cần chút ít thời gian cho công tác chuẩn bị”.
Tàu Viện sĩ Cherskiy hiện ở khu vực Viễn Đông của Nga. Một nguồn tin từ Bộ Năng lượng Nga cho hay, chiếc tàu này sẽ phải được trang bị những thiết bị cần thiết.
Theo ông Novak, quyết định tạm ngừng tham gia dự án của nhà thầu Allseas sẽ khiến Dòng chảy Phương Bắc bị hoãn thời gian khai trương trong vài tháng, song Bộ trưởng tin tưởng rằng tuyến đường ống này chắc chắn sẽ hoàn thành trong năm 2020.
Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Novak cho biết dự án Dòng chảy phương Bắc 2 chạy dưới biển Baltic hiện đã được hoàn thành tới 94% và dự án chắc chắn sẽ được thông dòng trong năm 2020.
Trước đó, ngày 21/12, Công ty Allseas của Thụy Sỹ, đơn vị phụ trách đặt các đường ống dẫn khí đốt của dự án Dòng chảy phương Bắc đã tuyên bố tạm dừng công việc do lệnh trừng phạt của Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20/12 đã ký luật về ngân sách quân sự cho năm tới, trong đó ngoài các mục khác, có phần về biện pháp trừng phạt chống dự án Dòng chảy phương Bắc 2. Đối với các công ty liên quan đến công trình này, Washington tuyên bố sẽ thu giữ tài sản ở Mỹ, đóng băng khoản có tài chính trong các ngân hàng Mỹ và hủy thị thực của các nhân viên.
Như Washington lý giải, các biện pháp trừng phạt xuất phát từ mong muốn duy trì tuyến trung chuyển khí đốt thông qua Ukraine.
Thời gian qua, dự án Dòng chảy phương Bắc 2 đã liên tục bị phía Mỹ đe dọa trừng phạt. Theo Tổng thống Mỹ Donald Trump, châu Âu đang phụ thuộc quá nhiều vào khí đốt của Nga, đồng thời cảnh báo Đức có thể trở thành “con tin của Nga” một khi Nga đe dọa cắt nguồn cung cấp khí đốt./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần