Đồng Chủ tịch EuroCham Nicolas Audier: Hà Nội nên tập trung vào các thế mạnh của Thủ đô

Minh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong thời gian qua, chính quyền TP Hà Nội đã có nhiều bước tiến trong cải thiện môi trường kinh doanh nhằm thu hút hơn nữa đầu tư trong nước và nước ngoài.

Ông Nicolas Audier - đồng Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham)
Ông Nicolas Audier - đồng Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam, trả lời phỏng vấn Kinh tế & Đô thị về những nỗ lực này của Hà Nội.
Ông có gợi ý gì để Hà Nội cải thiện môi trường kinh doanh của mình?

- EuroCham gần đây phối hợp chặt chẽ với UBND TP Hà Nội và có nhiều dịp thảo luận về việc Hà Nội xác định tầm nhìn của mình trong tương lai ra sao và các DN châu Âu có thể đóng góp để TP phát triển. Trong cuộc gặp với Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cuối tháng 5/2018, chúng tôi trao đổi về việc Cách mạng Công nghiệp 4.0, TP thông minh và nông nghiệp công nghệ cao có thể là những lĩnh vực mà Hà Nội có thể tiếp tục đẩy mạnh, qua đó thu hút thêm đầu tư có giá trị gia tăng.

Trong kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm của TP (2016 - 2020), các nhà đầu tư châu Âu được xác định là những đối tác then chốt trong việc mang lại công nghệ và thúc đẩy xúc tiến đầu tư. Chúng tôi tự hào vì các DN châu Âu có vai trò hết sức quan trọng trong tương lai của TP Hà Nội và các thành viên của EuroCham tin rằng giới chức Việt Nam sẽ thực hiện những thay đổi pháp lý cần thiết để tạo thuận lợi cho đầu tư trong những lĩnh vực chủ chốt để đưa Hà Nội tiến xa hơn nữa.

"Chính quyền Hà Nội đang nỗ lực rất nhiều để cải thiện môi trường đầu tư. Các công ty đang đến đầu tư tại Hà Nội vì chính quyền rất chủ động, đáp ứng nhanh chóng các nhu cầu của họ như nhân lực, đào tạo và giao thông, vốn là những yếu tố cần thiết để tạo ra năng suất. Hà Nội đang ghi điểm tốt trong việc thu hút các DN mới. " - Phó Chủ tịch Eurocham Việt Nam Tomaso Andreatta - đồng Chủ tịch Diễn đàn DN Việt Nam 2018

Những ưu tiên chính là tăng tốc phát triển và cải thiện mức độ đáng sống của Hà Nội, và các DN châu Âu sẵn sàng hợp tác với các DN và Chính phủ Việt Nam trong nhiều ngành đang kêu gọi đầu tư, bao gồm công nghiệp, bất động sản, dịch vụ và cơ sở hạ tầng.

Vậy Hà Nội cần làm gì để có thể thu hút thêm đầu tư, thưa ông?

- Các thách thức đối với thu hút đầu tư không chỉ Hà Nội gặp phải mà còn ở quy mô toàn quốc. Là một đối tác đối thoại của Chính phủ, EuroCham thường xuyên trao đổi và đưa ra những khuyến nghị – xuất phát từ ý kiến của các thành viên của Hiệp hội về việc Việt Nam nên hành động ra sao để khuyến khích đầu tư.

Về cơ bản, cần tạo sự tin tưởng cho các nhà đầu tư tiềm năng. Sách Trắng năm 2018 của EuroCham đã nêu chi tiết các vấn đề có thể tạo cản trở cho thu hút đầu tư. Tuy vậy, chúng tôi cho rằng Hà Nội có nhiều tiềm năng và lợi thế so sánh. Cũng tương tự với các tỉnh thành khác, thông điệp của chúng tôi là: Hà Nội cần tập trung vào những thế mạnh của mình và nỗ lực thu hút đầu tư vào các ngành mục tiêu mà không phải cạnh tranh với các địa phương lân cận. Các DN châu Âu sẵn sàng đáp lại lời kêu gọi trở thành đối tác đem lại sự đổi mới, bền vững, bao trùm, tính tin cậy và chuyển giao kinh nghiệm lẫn công nghệ.

Xin cảm ơn ông!