Đống Đa đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Danh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) đạt hiệu quả và thực hiện nghĩa vụ thuế, ngày 1/8/2018, UBND quận Đống Đa và Chi cục Thuế Đống Đa… đã đối thoại trực tiếp tháo gỡ vướng mắc khó khăn cũng như đôn đốc thu nợ đọng thuế hơn 100 doanh nghiệp nợ thuế, phí lớn với số nợ có khả năng thu trên 205 tỷ đồng trên địa bàn; đồng thời lắng nghe ý kiến phản hồi từ phía doanh nghiệp.

 Đại diện một DN chia sẻ thuận lợi, khó khăn tại cuộc đối thoại
Tại hội nghị, ông Lê Quang Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Đống Đa đã đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách 7 tháng đầu năm; từ đó khẳng định nhiệm vụ những tháng cuối năm 2018 còn gặp rất nhiều khó khăn thách thức. Để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu năm 2018, bên cạnh việc thực hiện tốt các giải pháp quản lý thu, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường công tác tuyên truyền hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn kịp thời và có hiệu quả cho các doanh nghiệp; đồng thời tập trung công tác quản lý nợ và đôn đốc nợ đọng thuế. 
Với mục tiêu đó, ngay từ đầu năm 2018, Chi cục Thuế quận Đống Đa đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thu hồi nợ cũ và không để nợ mới phát sinh; bên cạnh việc thường xuyên kiểm tra, rà soát tình hình hoạt động, Chi cục cũng luôn lắng nghe và đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế. Tính đến ngày 30/6/2018, số nợ trên địa bàn quận Đống Đa đã giảm 73,679 tỷ đồng, tương ứng với tỷ lệ giảm 5,4% so với cuối năm 2017; số nợ có khả năng thu giảm 248 tỷ đồng, tương ứng với tỷ lệ giảm 29% so với cuối năm 2017; tuy nhiên, mức nợ đọng chiếm tỷ lệ vẫn còn khá cao so tổng thu ngân sách.

Với tinh thần cởi mở, phương thức một câu hỏi vướng mắc nêu ra, khi trả lời nhiều người cùng nghe đã tạo không khí sôi nổi trong cả quá trình hội nghị và đã có đại diện gần 30 doanh nghiệp phát biểu nhiều ý kiến về các vướng mắc khó khăn trong SXKD; các vướng mắc về chính sách đất đai; hợp đồng thuê đất; về đơn giá tiền thuê đất...

Nhiều ý kiến của các đại biểu kiến nghị Cơ quan Thuế cho phép các doanh nghiệp thực hiện cam kết giãn nộp tiền thuế, tiến độ nộp nợ đọng thuế trước khi cưỡng chế về hóa đơn và tài khoản tại ngân hàng. Tất cả các doanh nghiệp tham dự hội nghị đã thực hiện ký cam kết nộp nợ thuế và tiền chậm nộp thuế. Đây là diễn đàn mở, với tinh thần thẳng thắn, thân thiện nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn để cùng thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế. Trên cơ sở lắng nghe những ý kiến của NNT, các Lãnh đạo Chi cục Thuế, Phòng tài nguyên môi trường, UBND quận đã trao đổi thắng thắn về những khó khăn cũng như các đề xuất, kiến nghị của từng doanh nghiệp.

Phó bí thư quận Ủy Võ Nguyên Phong - Chủ tịch UBND quận Đống Đa đã chia sẻ với những khó khăn của các doanh nghiệp, nhưng cũng chỉ ra những tồn tại về kê khai thuế, nộp thuế, về ý thức của một bộ phận NNT còn chây ỳ nộp thuế, chiếm dụng tiền thuế dẫn đến số thuế nợ đọng còn lớn. Để hoàn thành dự toán pháp lệnh thu ngân sách và kế hoạch thu nợ năm 2018, những tháng còn lại cuối năm, Chủ tịch UBND quận Đống Đa yêu cầu Chi cục Thuế tiếp tục gặp gỡ, trao đổi tháo gỡ khó khăn với các doanh nghiệp, vận động các doanh nghiệp nộp thuế đúng theo cam kết; đối với những trường hợp cố tình chây ỳ đề nghị Chi cục Thuế tiến hành các biện pháp cưỡng chế, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm thu hồi nợ đọng thuế và có tác dụng tuyên truyền đối với những trường hợp khác.