Động đất, sóng thần tại Indonesia: Số người thiệt mạng tăng lên 1.234 người

Nguyễn Phương (Theo Reuters, Express)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 2/10, Cơ quan Ứng phó thiên tai Indonesia cho biết số người chết vì thảm họa động đất, sóng thần ở đảo Sulawesi (Indonesia) đã tăng lên con số 1.234.

Trận động đất 7,5 độ Richter hôm 28/9 đã gây ra những đợt sóng thần cao đến 6 m, lũ lượt ập vào bờ và càn quét TP Palu, phía tây của đảo Sulawesi.
Người phát ngôn của Cơ quan Ứng phó thiên tai Indonesia Sutopo Purwo Nugroho cho biết tính đến chiều ngày 2/10 đã xác nhận được 1.234 người thiệt mạng.
 Hiện giới chức Indonesia đang nỗ lực cung cấp lương thực, thực phẩm, viện trợ và các trang thiết bị cần thiết đến đảo Sulawesi. Ảnh: AP
Tuy nhiên, con số này không dừng lại ở đó, vì các đội cứu hộ vẫn chưa đến được nhiều khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi thảm họa động đất - sóng thần hôm 28/9.
Phát biểu tại cuộc họp của Chính phủ ngày 2/10, Tổng thống Joko Widodo yêu cầu tăng cường các đội cứu hộ đến đảo Sulawesi, tuyên bố sẽ tìm phải tìm được tất cả các nạn nhân.
"Một số ưu tiên hàng đầu hiện nay mà chúng ta phải giải quyết là di tản người dân, tìm và cứu những nạn nhân chưa được tìm thấy", ông Widodo nhấn mạnh.
Hội Chữ Thập Đỏ cảnh báo Indonesia đang phải đối mặt với “cơn ác mộng” thật sự. Các nhân viên của tổ chức này đã đến được một trong những khu vực bị phong tỏa, Donggala, nơi có khoảng 300.000 người ở phía bắc Palu và nằm sát tâm chấn. Theo phản hồi, Donggala bị tàn phá nghiêm trọng.
Ngoài Palu, hai TP Donggala - gần tâm chấn nhất, chỉ 27 km - và Mamuju vẫn chưa được tiếp cận vì đường sá bị phong tỏa, điện và viễn thông bị cắt.
4 huyện bị thiệt hại nặng nề nhất có tổng số dân vào khoảng 1,4 triệu người.
Nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, ngày 2/10, lực lượng cứu hộ và tình nguyện viên ở TP Palu đã bắt đầu chôn cất hàng trăm nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa kép động đất và sóng thần vừa qua.
 Chính quyền địa phương đã cho đào một mộ chôn tập thể trên đồi Poboya ở ngoại ô thành phố Palu. Khu mộ rộng 10 m và dài gần 100 m, có khả năng chứa gần 1.300 thi thể. 
Chính quyền địa phương đã cho đào một mộ chôn tập thể trên đồi Poboya ở ngoại ô TP Palu. Khu mộ rộng 10 m và dài gần 100 m, có khả năng chứa gần 1.300 thi thể. 

Trước đó, hôm 1/10, Chính phủ Indonesia thông báo đồng ý chấp nhận hỗ trợ từ nước ngoài giúp khắc phục thảm họa kép động đất - sóng thần ở Trung Sulawesi.

Hiện đã có một số quốc gia cam kết hỗ trợ Indonesia khắc phục thảm họa động đất - sóng thần. Hàn Quốc đã đề nghị được đóng góp 1 triệu USD, đồng thời đang cân nhắc đưa một đội cứu hộ đến khu vực.

Ủy ban châu Âu (EC) thông báo sẽ giúp 1,5 triệu euro (1,7 triệu USD), sẽ triển khai chuyên gia về cứu trợ nhân đạo đến vùng thảm họa giúp điều phối công tác khắc phục thảm họa này.

Bên cạnh đó, EC cũng sẽ kích hoạt dịch vụ bản đồ vệ tinh khẩn cấp Copernicus hỗ trợ Indonesia định vị các địa điểm bị thảm họa. “Trung tâm Phối hợp đối phó khẩn cấp 24/7 của ủy ban đang theo dõi chặt diễn biến và sẵn sàng trợ giúp thêm nếu được yêu cầu” - EC cho biết.