“Đồng đội”

Thương Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – “Đồng đội” của tác giả Văn Thành là tuyển tập gồm 18 truyện ngắn với đề tài về tình yêu cuộc sống, con người và đặc biệt là những người lính trong và sau chiến tranh.

Trong “Đồng đội”, bằng giọng văn nhẹ nhàng, sâu lắng, tác giả Văn Thành đã cho người đọc thấy được sự khốc liệt, tàn phá của chiến tranh và những hệ quả mà nó gây ra. Đó là hình ảnh những người lính chiến đấu tại đảo Đá Bia, Trường Sa trong truyện ngắn “Trái tim thứ chín”. Họ đã sống và chiến đấu trong hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn nơi đảo xa, chống lại sóng gió đại dương trong nỗi cô đơn cùng cực, trong nỗi nhớ khắc khoải về gia đình, về đất liền. Rồi những lần có thủy triều đen, những người lính bị vây khốn trên đảo với lượng nước uống và lương thực ít ỏi, với cái chết luôn rình rập. Và khi chiến tranh khốc liệt, gian khổ qua đi, những hệ quả đau thương vẫn còn để lại. Nhân vật Tuân trong truyện ngắn “Lúc chim xanh trở lại” đã bước ra cuộc chiến với những mặc cảm tự ti vì mang trong mình căn bệnh quái ác, khiến chị mất đi quyền làm mẹ, để rồi từ đó chị khép mình, từ chối hạnh phúc dù đã ở rất gần.
Bìa cuốn sách ''Đồng đội''. 
Dù hoàn cảnh khó khăn, khắc nghiệt là thế nhưng những người lính vẫn ngời lên tình người. Đó là sự cảm thương, cứu giúp tận tình của các chiến sĩ trên đảo Đá Bia dành cho chú vích bé nhỏ gặp nạn trong “Trái tim thứ chín”. Là tình đồng chí đồng đội sâu sắc của những người lính trẻ trong truyện ngắn “Đồng đội”. Cho dù gặp phải muôn vàn khó khăn nhưng người lính trong các câu chuyện vẫn không bỏ mặc người đồng đội, vẫn cõng đồng đội trên lưng, băng rừng vượt núi dù bản thân cũng đã kiệt sức.

Không chỉ dừng lại ở đề tài chiến tranh, tập truyện còn đưa người đọc đến với bối cảnh cuộc sống tại các dân tộc vùng cao như Dao,Thái trong truyện “Mười lăm ngàn núi”, “Nhà có ba con ngựa bạch”,… Hay cuộc sống bộn bề, bon chen nơi miền xuôi của anh giáo Biên trong “Lát nữa trời bình minh”, của anh chủ thầu Hảo trong “Nơi cuối con đường”,… Những nhân vật đó, có người đang quay cuồng, đấu tranh giữa cái thiện và cái ác, có người lại sống trong day dứt, hối hận. Các nhân vật ấy góp phần tạo nên một bức tranh đa dạng , sinh động về cuộc sống được phản ánh qua tập truyện.

Với đề tài về tình yêu cuộc sống, về đất nước, con người và những người lính sau chiến tranh, tuyển tập truyện ngắn “Đồng đội” như một lời tri ân của tác giả Văn Thành dịp kỷ niệm Thương binh-Liệt sĩ 27/7.