Đồng euro được hỗ trợ từ chính trường Đức, USD tiếp tục giảm

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên giao dịch đầu tuần, đồng euro đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ việc Đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) đã bỏ phiếu ủng hộ thành lập chính phủ liên minh mới với liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel sau hơn 5 tháng bất ổn về chính trị.

Trong phiên giao dịch đầu tuần, đồng euro đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ việc Đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) đã bỏ phiếu ủng hộ thành lập chính phủ liên minh mới với liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel sau hơn 5 tháng bất ổn về chính trị.
Tỷ giá đồng euro ổn định ở mức 1,2320 USD do nhận được sự hỗ trợ từ chính trường Đức.
Tỷ giá euro giao dịch ở mức 1,2320 USD, cao hơn so với mức đáy trong 7 tuần xuống còn 1,21545 USD trong phiên giao dịch hôm thứ Năm tuần trước.
Tuy nhiên, đồng tiền chung vẫn có thể biến động mạnh do ảnh hưởng từ cuộc bầu cử tại Italia khi kết quả thăm dò sau bỏ phiếu của kênh truyền hình nhà nước RAI cho thấy, liên minh cánh hữu của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi dự báo sẽ dẫn đầu tại Hạ viện và Thượng viện trong cuộc bầu cử ngày 4/3, song không giành được đa số để có thể tự đứng ra thành lập chính phủ.
Mặc dù phản ứng của thị trường đến nay là khá hạn chế, nhưng các nhà đầu tư có thể sẽ sợ hãi nếu có bất kỳ gợi ý nào để đảng dân tủy Phong trào 5 sao có thể liên minh với Liên minh cánh hữu.
Trong khi đó, đồng USD vẫn đang chịu áp lực bán mạnh sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Năm tuần trước đã đề xuất việc áp thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm, làm dấy lên nỗi lo ngại về hành động trả đũa của các đối tác thương mại, từ đó có thể gây ra một cuộc chiến tranh thương mại.
Chỉ số USD, cho biết sức mạnh của đồng USD thông qua diễn biến tỷ giá giữa đồng bạc xanh và 6 đồng tiền chủ chốt còn lại, giảm 0,29% xuống 89,98 điểm.
“Tôi nghĩ rằng thị trường sẽ sớm thích nghi với diễn biến chính trị châu Âu và chuyển hướng tập trung trở lại các vấn đề thương mại, trong trường hợp đó đồng USD có thể bị áp lực”, Yukio Ishizuki - chiến lược gia cao cấp của Chứng khoán Daiwa Securities cho biết.
Đồng bạc xanh tiếp tục giảm 0,13% so với yen Nhật xuống 105,52 yen. Trong phiên giao dịch cuối tuần trước, tỷ giá USD xuống thấp nhất trong 16 tháng so với yen Nhật còn 105,24 yen sau đề xuất của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc đánh thuế lên thép và nhôm nhập khẩu làm dấy lên lo ngại về khả năng một cuộc chiến thương mại có thể bùng nổ.
Đồng yen Nhật cũng hưởng lợi sau khi Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) Haruhiko Kuroda cho biết BoJ sẽ cân nhắc chấm dứt chính sách tiền tệ siêu nới lỏng nếu đạt được mục tiêu lạm phát trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2020.
Trong khi đó, tỷ giá đồng bảng Anh tăng 0,04% lên 1,3808 USD. Giá bảng Anh trong ngày 2/3 xuống gần đáy 7 tuần so với đồng bạc xanh khi nhà đầu tư chờ đợi bài phát biểu của Thủ tướng Theresa May về một thỏa thuận thương mại hậu Brexit với Liên minh châu Âu.