Đồng euro lao dốc sau khi kết thúc bầu cử sớm ở Catalonia

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên giao dịch sáng 22/12, đồng euro sụt giảm mạnh sau khi kết quả bỏ phiếu vùng Catalalonia của Tây Ban Nha, cho thấy phe chủ trương ly khai đã giành thắng lợi.

Chính phủ Tây Ban Nha kêu gọi bầu cử sớm với hy vọng có một chính quyền Catalonia ôn hòa để hợp tác. Tuy nhiên, hy vọng của chính quyền Madrid đã bị dập tắt khi phe chủ trương ly khai lại chiến thắng tại bầu cử Catalonia.
 Đồng euro lao dốc sau khi kết thúc bầu cử sớm ở Catalonia.
Trong cuộc bầu cử sớm tại Catalonia ngày 21/12, với khoảng hơn 95% số phiếu được kiểm trong cuộc bầu cử địa phương trước thời hạn, các chính đảng chủ trương đòi đơn phương tách vùng này khỏi Tây Ban Nha dự kiến giành được khoảng 70 ghế tại Hội đồng lập pháp vùng gồm 135 ghế, cao hơn mức đa số tối thiểu 2 ghế.
Đồng euro lập tức quay đầu giảm 0,2% xuống còn 1,1849 USD trong phiên giao dịch sau khi đã giảm xuống mức 1,1817 USD. Tính chung tỷ giá euro giảm 0,7% trong tuần.
“Có sự hỗ trợ quanh mức 1,1800 USD, điều này có thể sẽ hạn chế xu hướng giảm của đồng euro”, Yutaka Miura, chuyên gia phân tích kỹ thuật cao cấp tại Mizuho Securities nhận định.
Trong khi đó, đồng USD phục hồi trở lại trong phiên giao dịch sáng 22/12 tại thị trường châu Á mặc dù vẫn hướng tới một tuần giảm giá. Sự suy giảm của đồng euro đã hỗ trợ thêm vào đà phục hồi của đồng USD.
Chỉ số USD, cho biết sức mạnh của đồng USD thông qua diễn biến tỷ giá giữa đồng bạc xanh và 6 đồng tiền chủ chốt còn lại, tăng 0,2% lên 93,450 điểm. Tuy nhiên, chỉ số này đã giảm 0,5%.
Đồng bạc xanh cũng nhận được lực đẩy quan trọng từ việc Thượng viện Mỹ thông qua một dự luật tài trợ cho chính phủ liên bang đến ngày 19/1 để tránh cho Chính phủ Mỹ phải ngừng hoạt động một phần vì hết tiền. Dự luật này đang được gửi tới Tổng thống Donald Trump để ký ban hành thành luật.
Ngoài ra, đồng USD cũng đang được hỗ trợ do Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật cải cách thuế lớn nhất trong 30 năm qua, kế hoạch được kỳ vọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ trong ngắn hạn.
Đà tăng giá của đồng USD cũng được củng cố khi số liệu mới nhất cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng trưởng 3,2% trong quý III - mức tăng trưởng nhanh nhất trong hơn 2 năm qua.
Tuy nhiên, đồng USD lại giảm nhẹ so với yên Nhật xuống còn 113,31 yen, tuy nhiên đang hướng tới mức tăng 0,6% trong tuần.
Ngày 21/12, Ủy ban Chính sách Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã nhất trí tiếp tục duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ với lợi suất trái phiếu chính phủ dài hạn (10 năm) ở mức 0% và lãi suất ngắn hạn âm 0,1%, trong bối cảnh nền kinh tế trong nước có những phục hồi thuận lợi.
Trong khi đó, tỷ giá bảng Anh ổn định ở mức 1,3386 USD mặc dù kết quả khảo sát cho thấy niềm tin người tiêu dùng đã giảm xuống thấp nhất 4 năm và tin Phó Thủ tướng Anh Damian Green buộc phải từ chức vì bê bối ảnh khiêu dâm.
Thủ tướng Anh Theresa May buộc ông Green phải từ chức sau khi kết quả điều tra nội bộ cho thấy ông đã đưa ra những bình luận sai lệch về ảnh khiêu dâm trên máy tính tại văn phòng làm việc.