Đồng euro tiếp tục "thăng hoa" do triển vọng kinh tế châu Âu sáng sủa

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đồng tiền chung châu Âu duy trì ở mức cao nhất trong 3 năm ở phiên giao dịch ngày 3/1 do được hỗ trợ từ triển vọng lạc quan của kinh tế Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone).

Trong phiên giao dịch ngày 3/1, đồng euro giữ ổn định so với đồng USD, giao dịch ở mức 1,2055 USD sau khi tăng lên mức cao nhất gần 4 tháng với 1,2082 USD trong phiên "mở màn" năm 2018.
Sau khi thể hiện tốt nhất so với đồng USD trong 14 năm trên thị trường tiền tệ thế giới trong năm 2017, đồng euro đã có phiên giao dịch đầu năm nay với một tín hiệu tích cực khi chạm đỉnh kể từ tháng 9/2017.
Đồng euro được hỗ trợ tăng mạnh nhờ thông tin Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đang tiến dần đến bình thường hóa chính sách tiền tệ của mình.
Bên cạnh đó, cuộc khảo sát vừa công bố ngày 2/1 cho thấy chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) sản xuất HIS Markit tháng 12 của khu vực Eurozone đạt 60,6 điểm, cao hơn 0,5 điểm so với tháng trước đó và cao nhất kể từ tháng 6/1997.
 Đồng tiền chung châu Âu duy trì ở mức cao nhất trong 3 năm. 
Trong khi đó, đồng USD giảm 0,01% so với yen Nhật xuống 112,34 yen.
Chỉ số USD, cho biết sức mạnh của đồng USD thông qua diễn biến tỷ giá giữa đồng bạc xanh và 6 đồng tiền chủ chốt còn lại, giảm 0,45% xuống 91,87 điểm.
Chỉ số này chạm đáy trong 3,5 tháng qua, xuống còn 91,751 điểm trong phiên giao dịch ngày 2/1.
Tỷ giá USD giảm xuống thấp nhất trong hơn 3 tháng trong phiên giao dịch đầu tiên trong năm mới 2018 trước khả năng tốc độ tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (FED) sẽ chậm hơn khi tình hình lạm phát của Mỹ vẫn duy trì ở mức thấp.
“Nhà đầu tư vẫn hoài nghi về việc FED dự báo 3 lần tăng lãi suất trong năm nay, đặc biệt là khi lạm phát ở Mỹ vẫn ở mức rất thấp”, ông Omer Esiner, chuyên gia phân tích thị trường tại Commonwealth Foreign Exchange, cho biết.
Triển vọng tăng giá của đồng bạc xanh cũng không mấy khả quan khi các ngân hàng trung ương lớn khác như Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) và ECB đang tiến dần đến việc bình thường hóa chính sách tiền tệ của mình.
Giá đồng bạc xanh hôm 2/1 giảm phiên thứ 5 liên tiếp về mức thấp nhất trong hơn 3 tháng, trong bối cảnh giới đầu tư suy đoán về xu hướng lãi suất và sức khỏe của nền kinh tế lớn nhất thế giới. 
Đồng bảng Anh cũng tăng vọt lên 1,3600 USD so với 1,3502 USD trong phiên trước đó, mức cao nhất trong những tháng gần đây. Đồng bảng trước đó chưa từng quay lại mốc 1,36 USD kể từ cuộc trưng cầu dân ý việc Anh rời Liên minh châu Âu, còn gọi là Brexit, hồi tháng 6/2016.