Đồng hành với doanh nghiệp mới

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian để hoàn tất thủ tục thành lập và gia nhập thị trường của DN tại Hà Nội, từ hồ sơ thành lập DN, thủ tục đăng ký mẫu dấu đến mở tài khoản ngân hàng, đăng ký mã số thuế… chỉ mất 6 ngày. Việc liên thông điện tử tự động giữa các cơ quan đã giúp DN tiết kiệm được thời gian và chi phí tối đa.

 Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền trao Thư chúc mừng đối với một số DN thành lập mới. 
Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp 
Số liệu tại Hội nghị “triển khai các dịch vụ tiện ích hỗ trợ đăng ký DN trên địa bàn TP Hà Nội năm 2018” do Sở KH&ĐT Hà Nội tổ chức ngày 4/7 cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, đã có 12.469 DN thành lập mới (tăng 50% số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2017). Nếu thực hiện từng bước đăng ký thủ tục hành chính sẽ phát sinh thêm 12.469 lượt hồ sơ đăng ký tài khoản ngân hàng - thông tin thuế, đăng ký phương pháp thuế…

Hiện số DN đăng ký kinh doanh tại Hà Nội đã thực hiện 100% trên môi trường mạng. Sở KH&ĐT Hà Nội đã chủ động ký kết, phối hợp với ngân hàng, bưu điện… trả kết quả tại nhà, trụ sở cho DN. Đưa vào thí điểm việc giới thiệu đơn vị cung cấp dịch vụ làm con dấu, thủ tục đăng ký mẫu dấu cho DN tại website của Sở. Đồng thời, với dịch vụ đăng ký trước số tài khoản ngân hàng, DN bớt thêm được một lần thực hiện thủ tục về mở tài khoản ngân hàng - thay đổi thông tin thuế thông qua Giấy đề nghị đăng ký khi DN thực hiện thủ tục hồ sơ đăng ký thành lập DN vào cùng một thời điểm với thời điểm lập hồ sơ thành lập mới.

Với cơ chế phối hợp, thời gian thực hiện các thủ tục cơ bản của quá trình gia nhập thị trường theo quy định chung đã giảm từ 32 ngày làm việc trong giai đoạn trước năm 2005 xuống 22 ngày làm việc từ khi Luật DN 2005 có hiệu lực, 15 ngày làm việc kể từ năm 2007, 6 ngày làm việc kể từ năm 2008 đến năm 2014 và hiện nay.

Không ngừng cải tiến

VP Bank là một trong 9 ngân hàng đang ký kết hợp tác với Sở KH&ĐT triển khai dịch vụ mở tài khoản thanh toán online cho DN. Phó Giám đốc khối Khách hàng DNNVV VP Bank Đào Gia Hưng kiến nghị, trên giao diện trang web trực tuyến của Sở KH&ĐT nên để các biểu mẫu để DN kích vào được đường dẫn của các dịch vụ tiện ích.
Đại diện NH An Bình cam kết luôn đồng hành trong tất cả các dịch vụ tiện ích đăng ký kinh doanh trên địa bàn Hà Nội, mở rộng thêm nhiều hỗ trợ như lãi suất cho vay ưu đãi nhất định với thời gian đầu bắt đầu khởi nghiệp, đưa ra nhiều sản phẩm hơn mang tính đặc thù, hoặc miễn phí hoàn toàn DN nộp thuế, hải quan điện tử qua ngân hàng…
Trên cơ sở luật DNNVV, Sở KH&ĐT tham mưu TP xây dựng Đề án thúc đẩy DN khởi nghiệp. Toàn bộ những vấn đề khởi sự, tạo điều kiện cho DN tham gia, gia nhập thị trường được sử dụng các dịch vụ công với cơ quan Nhà nước từ thủ tục cho đến hỗ trợ kinh phí… Tại cuộc họp HĐND lần này sẽ chính thức thông qua Nghị quyết về vấn đề hỗ trợ ngân sách cho nội dung này. Theo tính toán, kinh phí tính ra cho mỗi DN chỉ hơn 600.000 đồng nhưng quan trọng nhất tiết kiệm thời gian tạo động lực cho DN lần đầu tiên tham gia thị trường. 

Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền
Về phía đơn vị tư vấn, Giám đốc Công ty Luật Bizconsult Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, cần làm rõ về mặt trách nhiệm của đơn vị bưu chính khi xảy ra sự cố chậm tài liệu của DN hoặc lộ hay mất thông tin tài liệu DN. Đại diện Văn phòng Luật sư Long Việt kiến nghị, với 9 ngân hàng đang có trong hệ thống đăng ký của Sở KH&ĐT, sắp tới cần nhiều ngân hàng tham gia hơn trong đó bao gồm cả các ngân hàng nước ngoài phục vụ cho DN nước ngoài muốn đăng ký, chuyển vốn vào Việt Nam.

Kể từ thời điểm chính thức triển khai các dịch vụ hỗ trợ tháng 1/2018 đến nay, Sở KH&ĐT Hà Nội đã phối hợp với Bưu điện Hà Nội trả kết quả tận nơi cho 2.812 lượt DN, số đăng ký tài khoản ngân hàng trực tuyến trong 6 tháng đầu năm 2018 gần 300 lượt DN. Ngoài ra, Sở cũng phối hợp với các đơn vị tư vấn về quản trị tặng phần mềm kế toán, phần mềm quản lý văn bản…

Theo Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, kết quả này vẫn còn khiêm tốn do giai đoạn này các ngân hàng mới trong giai đoạn hoàn thiện phần hạ tầng và chạy thử nghiệm kết nối với Cổng thông tin điện tử của Sở. Ông Quyền cũng cam kết sẽ tiếp tục cùng các đơn vị phát triển các dịch vụ tiện ích, phối hợp thêm một số ngân hàng thương mại khác để mở rộng phạm vi dịch vụ cung cấp. Đồng thời kiểm soát hồ sơ đăng ký DN thông qua mã vạch để kiểm soát được tiến độ thực hiện công việc của các cán bộ cũng như tình trạng hồ sơ hành chính một cách khoa học, hiệu quả và hiện đại. “Đảm bảo công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, không hỗ trợ nửa vời, trên cơ sở những đơn vị nào cung cấp dịch vụ tốt nhất hiệu quả nhất phục vụ DN” - ông Quyền nhấn mạnh.