Đồng hồ định vị trẻ em “cháy hàng”

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau vụ bé trai 6 tuổi tử vong trên xe đưa đón của trường phổ thông liên cấp Gateway, nhiều phụ huynh học sinh đã đổ xô đi mua đồng hồ định vị cho trẻ em, khiến sức tiêu thụ mặt hàng này tăng đột biến.

 Ảnh minh họa
Khảo sát tại một số địa điểm bán đồng hồ định vị trên đường Xuân Thủy, Thái Hà, Quang Trung… cho thấy, các mẫu đồng hồ định vị cho trẻ khá phong phú, bắt mắt, nhiều màu sắc. Phổ biến nhất là loại MyKid, Kiddy 2, Super Hero và Wonlex của Viettel; Tio của MobiFone và KIDZON của VinaPhone... Giá của những thiết bị này dao động trong khoảng từ 800.000 đồng đến 1,4 triệu đồng/chiếc. Sản phẩm đảm bảo những yêu cầu cơ bản của người dùng như nghe gọi, định vị, cảnh báo SOS, cài đặt vùng an toàn… Ngoài ra, trên thị trường còn có loại đồng hồ có thể gọi video call, chống nước và kết nối wifi, lắp sim 4G tốc độ cao, chụp ảnh từ xa... Giá của những chiếc đồng hồ này từ vài triệu đến vài chục triệu đồng.
Ghi nhận tại cửa hàng Viettel trên đường Quang Trung (Hà Đông) vào giờ tan tầm, rất đông các bậc phụ huynh vào hỏi mua loại đồng hồ định vị cho con. Theo đại diện cửa hàng này cho biết, khoảng hơn một tuần nay, mặt hàng đồng hồ định vị bán chạy nhất. Đặc biệt, lượng người mua đồng hồ định vị đã tăng đột biến kể từ sau vụ việc bé trai học lớp 1 tử vong do bị bỏ quên trên xe. Trung bình mỗi ngày cửa hàng bán được trên 30 chiếc, tăng gấp 3 lần ngày thường.

Tương tự, anh Phạm Văn Mạnh - chủ một cửa hàng bán đồng hồ định vị trên đường Xuân Thủy cho hay: “Thông thường, vào đầu năm học mới thì đơn hàng cho loại đồng hồ định vị đều tăng. Tôi đã cân đối lượng khách hàng từ các năm trước để nhập hàng. Nhưng sau khi sự cố đáng tiếc tại trường Gateway xảy ra, lượng khách đến cửa hàng tăng, khiến lượng hàng dự trữ tạm hết”. Tuy nhiên, theo anh Mạnh, tình trạng khan hàng chỉ diễn ra một vài ngày, ngay sau đó anh đã nhập một đợt hàng mới về để đáp ứng nhu cầu khách và giá cả sản phẩm cũng được niêm yết, không tăng.

Ngoài được bán ở các cửa hàng, hiện nay đồng hồ định vị cũng đang được bán tràn lan trên mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử. Qua khảo sát cho thấy, những sản phẩm này chủ yếu xuất xứ Trung Quốc, có giá khá thấp, chỉ từ hơn 200.000 đồng. Tuy nhiên sản phẩm không có bảo hành. Việc trang bị các thiết bị bảo vệ cho con là việc làm cần thiết. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cũng nên cân nhắc lựa chọn những thương hiệu uy tín để đảm bảo chất lượng.