Đồng hồ tốc độ của máy bay Lion Air rơi bị hỏng trong 4 chuyến bay cuối cùng

Nguyễn Phương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin thu được từ hộp đen thứ nhất cho thấy chiếc Boeing 737 MAX 8 từng gặp vấn đề về chỉ số tốc độ trong 4 chuyến bay.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT) ngày 5/11 cho biết, chiếc máy bay Boeing 737 Max 8 rơi xuống biển tuần trước đã gặp sự cố về đồng hồ báo tốc độ trong 4 chuyến bay cuối cùng.
Chiếc máy bay Boeing 737 Max 8 rơi xuống biển tuần trước đã gặp sự cố về đồng hồ báo tốc độ.
Theo KNKT, dữ liệu từ hộp đen của chiếc máy bay xấu số Boeing 737 MAX 8 cho thấy, bộ phận đồng hồ báo tốc độ của chiếc JT610 đã gặp vấn đề trong 3 chuyến bay liên tiếp và trong cả chuyến bay cuối cùng - khi phi cơ lao thẳng xuống biển với tốc độ cực lớn hôm 29/10. Chủ tịch KNKT Soerjanto Tjahjono nêu rõ: "Tất cả có 4 chuyến bay bị gặp vấn đề với chiếc đồng hồ tốc độ này".
KNKT cho biết sẽ tiến hành điều tra nguyên nhân dẫn tới sự cố đối với đồng hồ chỉ tốc độ trên chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 và xác định liệu các thợ cơ khí đã hoàn thành tốt việc sửa chữa hay chưa.
Cơ quan này hiện không cung cấp thêm thông tin chi tiết cũng như không đưa ra dự đoán về khả năng vấn đề này góp phần gây ra thảm kịch hàng không trên.
Máy bay Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu JT610 của Lion Air rơi xuống biển Java ngay sau khi cất cánh từ sân bay Jakarta sáng 29/10. Nhà chức trách tin rằng toàn bộ 189 người trên máy bay đều đã thiệt mạng.
Trước đó, hôm 4/11, Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Indonesia (Basarnas) đã quyết định kéo dài thời gian tìm kiếm so với dự kiến ban đầu do phần thân máy bay cùng nhiều thi thể nạn nhân vẫn chưa được tìm thấy.
Tại cuộc họp với thân nhân những người gặp nạn ngày 5/11, ông Tjahjono cho biết, thông tin trích xuất từ hộp đen máy bay phù hợp với báo cáo cho rằng máy bay đã có những thay đổi bất thường về độ cao và tốc độ sau khi cất cánh từ sân bay Jakarta vào ngày 29/10.
Các chuyên gia hàng không cho biết vẫn còn quá sớm để kết luận về nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn ngày 29/10 của JT610.
Tính đến ngày 4/11, lực lượng tìm kiếm, cứu hộ đã thu được và bàn giao cho cảnh sát để tiến hành nhận dạng tổng cộng 105 túi đựng thi thể, trong đó có rất ít thi thể còn nguyên vẹn. Hiện mới chỉ có 14 thi thể được nhận dạng.
Hiện các thợ lặn vẫn chưa tìm thấy hộp đen thứ 2 thu âm buồng lái và đang khoanh vùng khu vực tìm kiếm dựa trên một tín hiệu "ping" nhỏ có khả năng phát ra từ thiết bị này. Hộp đen thứ hai của máy bay được cho là nằm cách khu vực tìm kiếm chính khoảng 50m và ở độ sâu 30m. Tuy nhiên, các dòng hải lưu và bùn đất dày hơn 1 mét dưới đáy biển đang cản trở việc tìm kiếm.