Đông Hội thúc đẩy đô thị hóa nông thôn

Bài, ảnh: Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là địa phương ven đô, sau khi về đích nông thôn mới (NTM), xã Đông Hội, huyện Đông Anh đã được lựa chọn thí điểm thực hiện xây dựng NTM gắn với định hướng đô thị, phát triển từ xã thành phường.

Năm 2014, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Đông Hội vui mừng khi được UBND TP Hà Nội công nhận đạt chuẩn NTM. So với nhiều địa phương khác thuộc huyện Đông Anh, các tiêu chí, đặc biệt là về cơ sở hạ tầng của xã Đông Hội đạt mức cao, nhiều tiêu chí tiệm cận đô thị. Sau khi về đích NTM, xã Đông Hội được chọn làm thí điểm xây dựng NTM gắn với tiêu chí xây dựng xã thành phường. Cụ thể hóa mục tiêu đó, UBND huyện Đông Anh đã xây dựng đề án, tập trung nguồn lực đầu tư để phát triển hạ tầng kỹ thuật, kinh tế - xã hội cho địa phương ven đô này.
 Trường mầm non xã Đông Hội được đầu tư xây dựng mới đạt chuẩn Quốc gia.
Đến nay hầu hết các tuyến đường trực chính đã được cứng hóa, khang trang, rộng đẹp. Hệ thống chiếu sáng được lắp đặt đồng bộ, bảo đảm việc đi lại an toàn cho người dân… Hạ tầng xã hội cũng được quan tâm đầu tư. Cả 3 cấp trường học của xã Đông Hội đều đã đạt chuẩn Quốc gia. 100% các thôn đều có nhà văn hóa phục vụ nhu cầu sinh hoạt cộng đồng. 100% hộ dân đã có nước sạch đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế để sử dụng. Công tác vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan được chú trọng. Hiện, 7/12 ao hồ đã được kè cứng, số còn lại đang lập dự án để thực hiện nhằm bảo đảm yếu tố môi trường. Xã duy trì các tổ thu gom, vận chuyển rác thải, bảo đảm không để ùn ứ gây ảnh hưởng đến môi trường sống của khu dân cư và cảnh quan đô thị.

Với mục tiêu phấn đấu xây dựng xã thành phường đến năm 2025, Chủ tịch UBND xã Đông Hội Đặng Xuân Thiện cho biết, địa phương đang tập trung triển khai một loạt đề án thành phần về chỉnh trang công viên, cây xanh, vườn hoa, hồ nước. Quy hoạch xây dưng chợ trung tâm. Đồng thời, nâng cấp 21 trạm biến áp để bảo đảm cung cấp điện cho sinh hoạt, sản xuất của người dân. Huyện Đông Anh cũng đang triển khai dự án cải tạo tuyến đường vành đai tại các thôn thuộc xã Đông Hội, với tổng chiều dài khoảng 12km. Xây dựng địa điểm thu gom rác thải và phối hợp với các sở ngành của Hà Nội đẩy nhanh tiến độ dự án xử lý nước thải…

Theo ông Thiện, xã Đông Hội dự kiến cần đầu tư khoảng 423 tỷ đồng để hiện thực hóa mục tiêu đưa xã thành phường. Để có được nguồn vốn rất lớn này, bên cạnh hỗ trợ từ TP và huyện, xã Đông Hội sẽ đẩy mạnh thu hút nguồn lực xã hội hóa từ các thành phần kinh tế. Đặc biệt, là chủ động, tích cực thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất xen kẹt để có nguồn lực cho đầu tư hoàn thiện hạ tầng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần