Động lực của sáng tạo

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sự ra đời của Hanoi Creative City - Thành phố sáng tạo đã góp phần làm cho không gian sáng tạo của giới trẻ Hà Nội được nới rộng. Ðây là mô hình đang được khuyến khích phát triển, bởi từ đó đã tạo ra rất nhiều động lực sáng tạo, hình thành nên các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa, một xu hướng trong phát triển đô thị.

Kinhtedothi - Sự ra đời của Hanoi Creative City - Thành phố sáng tạo đã góp phần làm cho không gian sáng tạo của giới trẻ Hà Nội được nới rộng. Ðây là mô hình đang được khuyến khích phát triển, bởi từ đó đã tạo ra rất nhiều động lực sáng tạo, hình thành nên các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa, một xu hướng trong phát triển đô thị.

 
Động lực của sáng tạo - Ảnh 1
Giới trẻ Hà Nội từng yêu mến một địa chỉ nổi tiếng về không gian nghệ thuật, đó là Zone 9. Do những yếu tố chưa hợp lý về mức độ an toàn, nên cơ sở này buộc phải đóng cửa. Nỗi tiếc nuối day dứt nhiều bạn trẻ, vì mất đi một sân chơi, thì sự ra đời của Hanoi Creative City tại phố Lương Yên (Hà Nội) đã thỏa được sự mong mỏi của đông đảo giới trẻ.
Động lực của sáng tạo - Ảnh 2
Hanoi Creative City chính thức hoạt động vào ngày 5/9/2015, được xác định là một trung tâm giải trí nghệ thuật lớn, với yếu tố trẻ trung và hiện đại được đưa lên hàng đầu. Cụ thể hơn, hình thức nghệ thuật, trang trí ở đây có tính phá cách. Ở tầm xa hơn, những người sáng lập còn kỳ vọng, nơi đây sẽ trở thành vườn ươm ý tưởng, tạo nên nhiều sự sáng tạo đặc biệt trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật. Bởi nhiều chuyên gia bày tỏ, muốn sáng tạo thì một không gian gợi mở, một cú hích sẽ góp phần rất quan trọng vào sự thành công của sản phẩm sáng tạo. Và đó là những bước khởi đầu cho tiến trình phát triển công nghiệp văn hóa, công nghiệp sáng tạo ở nước ta.
Động lực của sáng tạo - Ảnh 3
Nhiều ý kiến cho rằng, Hanoi Creative City là một mô hình mới mẻ, tiên tiến và không phải chốn ăn chơi. Trong đó pha trộn nhuần nhuyễn cả ba yếu tố: kinh doanh, công nghệ và nội dung. Ở Hà Nội, cũng đã có một số không gian sáng tạo, như Hanoi Grapevine - không gian giới thiệu nghệ thuật online, Manzi - không gian giới thiệu nghệ thuật, nhưng phần nào vẫn hạn chế và chưa thật sự đa dạng. Là không gian sáng tạo, thì trước hết, ở đó phải có chỗ để người trẻ trưng bày, bán sản phẩm hoặc cùng tạo ra những ý tưởng mới.
Động lực của sáng tạo - Ảnh 4
Việc đông đảo công chúng, bạn trẻ quan tâm, đến với Thành phố sáng tạo, chứng tỏ nhu cầu ngày càng tăng của một bộ phận giới trẻ ưa năng động, sáng tạo. Ngay từ cổng vào, việc trang trí được tính toán tưởng như đơn giải nhưng kỹ lưỡng, tạo sự ngộ nghĩnh, gây ấn tượng sâu về thị giác.
Bên trong, mọi ngóc ngách đều được trang trí đậm tính nghệ thuật, từ những chiếc lốp xe, cầu thang, cửa kính, đến tường, bàn ghế, cốc tách… đều có vẻ tinh nghịch. Hay như khu tập luyện thể thao, ẩm thực, được bố trí khá “bụi”, theo phong cách độc đáo, mới lạ. Rất nhiều bạn trẻ đã đến thăm, và đã không bỏ qua tầng tầng 5, tầng 6, được thiết kế theo phong cách color block cực kỳ ấn tượng với những mảng màu bắt mắt, hiện đại nhưng không kém tính nghệ thuật.
Động lực của sáng tạo - Ảnh 5
Ðây là khu tập trung các trò giải trí thú vị như đua xe, golf, các game giải trí từ trí tuệ đến nhập vai với công nghệ cao. Ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch CLB Doanh nhân sáng tạo cho rằng, Thành phố sáng tạo là sản phẩm của một số cá nhân là doanh nghiệp nhỏ, nên không tránh khỏi thiếu nguồn lực, manh mún và không thể mạnh như ở nước ngoài. Song, Thành phố sáng tạo xứng đáng là điểm đến của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ tham gia, hưởng ứng, sáng tạo.
Động lực của sáng tạo - Ảnh 6
Ðồng quan điểm ấy, người đồng sáng lập Thành phố sáng tạo, ông Ðoàn Kỳ Thanh cho rằng, Hà Nội nên có nhiều cơ sở như vậy. Ðó là nhu cầu của cuộc sống, cũng như người ta cần thưởng thức các chương trình văn hóa, ca nhạc khác, làm giàu có đời sống tinh thần. Và hơn thế, thành phố cũng cần nâng tầm hơn, để ở đó là nơi tập trung hàm lượng sáng tạo lớn, đa chức năng.
Động lực của sáng tạo - Ảnh 7
Thành phố sáng tạo, đã kết hợp với Hội đồng Anh để tổ chức đào tạo về lĩnh vực sáng tạo, khởi nghiệp. Sự quan tâm của các doanh nhân trẻ, công chúng giúp cho không gian này càng trở nên sinh động và có giá. Nhất là, không gian mới đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần, kích thích sáng tạo và phát triển kinh tế. Vì vậy những không gian sáng tạo như thế, rất cần sự chung tay của chính quyền địa phương, để có cơ chế hoạt động tốt hơn.
Động lực của sáng tạo - Ảnh 8
Cùng với đó, chính các không gian sáng tạo, cũng phải tích cực làm mới mình, sâu sắc và bài bản hơn ở khâu tổ chức các chương trình, trình diễn tác phẩm. Thành phố sáng tạo ra đời, không chỉ là hiện thực hóa một giấc mơ, mà nơi ấy, phải tạo sự gắn kết, nuôi dưỡng, sẻ chia và bồi đắp cho những ý tưởng sáng tạo nhân văn, góp phần vào bề dày văn hóa nghệ thuật của Hà Nội và cả nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần