Động lực để doanh nghiệp nâng sức cạnh tranh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 20 năm được phát động (1996 - 2016), Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) đã hình thành được một hệ thống các DN có chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn của khu vực và thế giới.

Bên lề buổi công bố chuỗi sự kiện "20 năm Giải thưởng Chất lượng Quốc gia", phóng viên Kinh tế và Đô thị đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân về giải thưởng được cho là danh giá nhất đối với cộng đồng DN Việt Nam:

Cái được lớn nhất mà GTCLQG mang lại sau 20 năm phát động là gì, thưa Bộ trưởng ?

- Sau 20 năm, cái được lớn nhất của giải thưởng này là đã hình thành được một hệ thống các DN có chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn của khu vực và thế giới.

Bởi vì, với tiêu chí của giải thưởng là áp dụng bộ tiêu chuẩn, tiêu chí của Mỹ và châu Á, nên các DN khi được trao giải phải có sản phẩm đạt được những tiêu chí rất cao của thế giới. Cũng qua giải thưởng này, ý thức nâng cao chất lượng sản phẩm của DN được cải thiện rất nhiều, điều này là tối quan trọng khi Việt Nam sắp phải tham gia những Hiệp định thương mại tự do như TPP, EVFTA...

 
Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân
Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân
Thưa Bộ trưởng, trong bối cảnh hội nhập hiện nay, sức cạnh tranh của của DN nằm chính ở chất lượng sản phẩm, vậy, GTCLQG đã làm được điều này chưa?

- Trong bối cảnh hội nhập, Việt Nam phải cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Chính vì thế các DN tham gia GTCLQG phải có trách nhiệm hoàn thiện công nghệ, sản phẩm của mình đạt trình độ khu vực và thế giới. Bộ KH&CN mong muốn cộng đồng DN biết đến giải thưởng này.

Trong những năm gần đây, GTCLQG đã có số lượng DN tham gia rất đông đảo, nhờ vậy chất lượng sản phẩm của nhiều DN đã được nâng lên. Nhiều DN không chỉ một lần được giải thưởng này, hàng năm cũng có nhiều DN mới được trao giải, điều này đã tạo thành một chuỗi giá trị đối với cộng đồng DN trong suốt 20 năm qua.

Có thể nói, GTCLQG là hạt nhân rất quan trọng để các DN trong nước nhìn vào đó nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm của mình nhằm cạnh tranh bình đẳng với các quốc gia trong khu vực.

Các DN Việt Nam đã có thay đổi như thế nào cả về nhận thức và chất lượng sản phẩm, hàng hóa khi đăng ký hồ sơ tham gia giải thưởng, thưa Bộ trưởng?

- Bên cạnh GTCLQG, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt Chương trình 72 nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa Việt Nam. Chương trình này đã tạo điều kiện cho rất nhiều DN được tiếp cận với các Chương trình về KHCN cấp quốc gia mà Bộ KH&CN đang quản lý ...

Với sự hỗ trợ của Nhà nước mà trực tiếp là các viện nghiên cứu, các trường đại học và Bộ KH&CN, rất nhiều DN đã đổi mới được công nghệ của mình, tạo ra nhiều sản phẩm mới. Chính vì thế mà năng lực cạnh tranh của Việt Nam đã được cải thiện. Hiện nay, chỉ số năng lực cạnh tranh của Việt Nam được xếp thứ hạng tương đối cao 68/144 quốc gia và năng lực đổi mới sáng tạo được xếp hạng 52/141 quốc gia. Việt Nam cũng đang là 1 trong 3 quốc gia dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo.

Tôi cho rằng, các chương trình quốc gia cũng như GTCLQG đã có tác động rất lớn tới sự đổi thay của DN và đây cũng là bước phát triển cho sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam.

Xin cám ơn Bộ trưởng !