Động lực từ Vườn ươm khởi nghiệp

Bài, ảnh: Trang Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để các dự án, cá nhân khởi nghiệp tại Thủ đô thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin có sân chơi, được hỗ trợ tài chính và kỹ năng quản trị, truyền thông và cả hệ thống pháp luật, Hà Nội đã thành lập Vườn ươm khởi nghiệp công nghệ thông tin đổi mới sáng tạo Hà Nội (HBI-IT).

Đây là tiền đề cho sự phát triển, với kỳ vọng nhiều hãng công nghệ lớn đổ tiền vào phát triển các ứng dụng, các ý tưởng và kiến tạo trong HBI-IT.
Không gian sáng tạo vô hạn
Ngoài cơ hội nhận được sự tài trợ về tài chính của TP Hà Nội và được các nhà đầu tư, quỹ đầu tư trong nước và quốc tế rót vốn…, các dự án (DA) khởi nghiệp tại Vườn ươm DN công nghệ thông tin (CNTT) đổi mới sáng tạo Hà Nội (HBI-IT) còn được tạo điều kiện về cơ sở vật chất, có không gian sáng tạo riêng, được đào tạo về các kỹ năng quản trị kinh doanh và sự hướng dẫn của các huấn luyện viên nhiều kinh nghiệm.
Chia sẻ về Vườn ươm HBI-IT, ông Vũ Tấn Cương - Giám đốc Trung tâm Giao dịch CNTT - Truyền thông Hà Nội, Trưởng Ban quản lý Vườn ươm, thuộc Sở TT&TT Hà Nội cho biết, đây là vườn ươm đầu tiên trong lĩnh vực CNTT được thành lập bởi UBND TP. Tại lễ khai trương Vườn ươm mới đây, Giám đốc Sở TT&TT Phan Lan Tú đã khẳng định, sự ra đời Vườn ươm DN CNTT đổi mới sáng tạo Hà Nội đánh dấu bước đi mạnh mẽ và đầy quyết tâm của TP trong việc đề ra cơ chế chính sách xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển DN khởi nghiệp, cộng đồng khởi nghiệp Thủ đô.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng các đại biểu thăm gian trưng bày sản phẩm ứng dụng CNTT tại vườn ươm.

“Một trong những khó khăn đầu tiên với các bạn trẻ khởi nghiệp là họ không có không gian và môi trường thực sự để giao lưu và làm việc. Vườn ươm chính xác là một địa chỉ mong đợi dành cho họ” - ông Vũ Tấn Cương tin tưởng.
Với diện tích mặt sàn 400m2, Vườn ươm HBI-IT được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại, được kết nối với các khu vực phòng hội thảo, phòng họp trực tuyến, nơi trưng bày và giới thiệu sản phẩm của Tòa nhà CNTT - 185 Giảng Võ. Đây sẽ là nơi để các bạn trẻ khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo và phát huy các ý tưởng kinh doanh mới. Đặc biệt, Ban điều hành của Vườn ươm đã thiết lập một không gian số để có thể hỗ trợ tối đa cho DN.
Cũng theo ông Vũ Tấn Cương, mỗi DN khởi nghiệp tại Vườn ươm được cung cấp không gian số trên hạ tầng điện toán đám mây của một trong các tập đoàn công nghệ hàng đầu trên thế giới và Việt Nam (Microsoft, FPT...). Hiện, Vườn ươm đang tiếp tục đàm phán và tiếp nhận các gói tài trợ từ các tập đoàn công nghệ khác như IBM, HP…
Ai được chọn?
Theo Ban điều hành của Vườn ươm, hiện tại, Vườn ươm đang gấp rút chuẩn bị các điều kiện để tiếp nhận các ý tưởng, DA khởi nghiệp đợt 1. Mặc dù chưa chính thức đăng tải, nhưng đến nay đã có một số DN khởi nghiệp trực tiếp liên hệ với Vườn ươm, xin được trình bày sản phẩm, dịch vụ và mong muốn được sự hỗ trợ của Vườn ươm. Một số DN có DA khởi nghiệp tốt đang tạm thời được Vườn ươm tiếp nhận, như Công ty CP Thương mại điện tử 5T Quốc Tế với ý tưởng "Hệ thống “Cá nhân làm đại lý bán hàng online”. Đây là hệ thống kinh doanh online theo mô hình kinh doanh nhân bản hạt nhân website và quản lý theo Id (số điện thoại) của đại lý. Khác biệt với các sàn giao dịch khác là tạo ra cộng đồng đại lý bán hàng rộng lớn thông qua một click chuột, khi đại lý được cấp quyền truy cập, trên mỗi website thông tin riêng của đại lý (bao gồm tên đại lý và số điện thoại đại lý) được hiển thị. Hay như ý tưởng kinh doanh “Nền tảng mã nguồn mở phát triển nhanh sản phẩm IoT” của Công ty CP Công nghệ và thương mại chế tác Việt (Maker Vietnam). Là một nhóm làm việc theo mô hình của FabLab của quốc tế, tập trung vào phát triển mã nguồn mở IoT trong lĩnh vực nông nghiệp.
Ngoài ra, Vườn ươm cũng đang tiếp nhận các ý tưởng kinh doanh "Hệ thống marketing online thông minh" của Công ty TNHH Tư vấn đào tạo tiếp thị trực tuyến VINA; các ý tưởng kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục của Công ty CP Giáo dục Novastars và Công ty CP Công nghệ & giáo dục UMI.
Ông Cương cho biết, Hội đồng cố vấn và Ban điều hành đang xây dựng tiêu chí đánh giá hồ sơ DA khởi nghiệp, xét và tiếp nhận đợt 1 tối thiểu 8 DA khởi nghiệp. Đồng thời, triển khai việc kết nối các quỹ đầu tư, các nhà đầu tư, các DN trong nước và quốc tế, tổ chức các buổi trình bày sản phẩm, ý tưởng kinh doanh của các DN startup để thu hút các khoản đầu tư. Tổ chức các buổi hội thảo về công nghệ, chia sẻ những bài học thành công trong khởi nghiệp, tạo diễn đàn đối thoại giữa các DN khởi nghiệp, các bạn trẻ có quyết tâm khởi nghiệp với các doanh nhân thành đạt.
Các DA khởi nghiệp được tuyển chọn vào HBI-IT sẽ nhận được các hỗ trợ: Không gian làm việc chung cùng cộng đồng khởi nghiệp; Được cung cấp công nghệ và không gian số cho phát triển sản phẩm CNTT; Đào tạo kỹ năng quản trị kinh doanh, marketing và phát triển sản phẩm; Huấn luyện viên giàu kinh nghiệm hỗ trợ, kèm cặp; Có cơ hội nhận được các khoản tài trợ tài chính từ TP Hà Nội; Có cơ hội nhận được các khoản đầu tư từ các nhà đầu tư, quỹ đầu tư trong nước và quốc tế cho DA khởi nghiệp; Tham gia các buổi thảo luận với các chuyên gia kinh tế và doanh nhân thành đạt; Được hỗ trợ để hoàn thành các thủ tục pháp lý DN và nhiều dịch vụ hỗ trợ khác.
Địa chỉ: Tầng 8, Tòa nhà Trung tâm Giao dịch CNTT-TT, 185 Giảng Võ,                       Đống Đa, Hà Nội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần