Đồng Nai: Xử phạt hơn 200 triệu đồng đối với 3 doanh nghiệp “bức tử” sông Buông

Trương Hiệu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một số doanh nghiệp đã tập kết cát, rửa cát rồi xả nước thải bùn đất trực tiếp “bức tử” sông Buông. Tình trạng này kéo dài trong nhiều năm nhưng chỉ đến khi người dân chịu không nổi và lên tiếng… thì cơ quan chức năng mới xử phạt.

Nguồn tin từ UBND TP Biên Hòa (Đồng Nai) cho biết, ngày 12/4/2021 TP Biên Hòa đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính lên đến 210 triệu đồng đối với chủ 3 doanh nghiệp (70 triệu đồng/mỗi doanh nghiệp), do lỗi vi phạm tập kết vật liệu xây dựng không đảm bảo môi trường tại phường Phước Tân, thuộc TP Biên Hòa.
Hình ảnh tại thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra phát hiện các điểm tập kết cát vi phạm môi trường (xả thải bùn đất xuống thẳng sông Buông).
Các công ty bị xử phạt gồm: Công ty CP sản xuất thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu đá Chuẩn (do ông Nguyễn Bảo Anh làm Tổng giám đốc); Công ty TNHH Nam Hóa An (do ông Trịnh Văn Đông làm Giám đốc); Công ty CP Tài nguyên Toàn Cầu Minh (do bà Nguyễn Thị Minh Hằng làm Giám đốc).
Đồng thời, xử phạt bổ sung đình chỉ hoạt động 9 tháng bến bãi đối với cả 3 công ty nói trên và buộc chủ các công ty phải thực hiện các biện pháp khắc phục về ô nhiễm môi trường cũng như các biện pháp bảo vệ môi trường tại khu vực công ty hoạt động.
Trước đó, vào cuối tháng 3/2021, Đoàn kiểm tra của UBND TP Biên Hòa đã đến các điểm tập kết vật liệu do người dân phản ánh. Đoàn đã kiểm tra đột xuất các bãi tập kết cát, đá không rõ nguồn gốc để sàng rửa tại phường Phước Tân.
 Hình ảnh một điểm tập kết cát đang hoạt động, nước được bơm từ dưới sông Buông dùng để rửa cát, sau đó chất thải bùn đất được xả xuống sông.
Đoàn kiểm tra ghi nhận dọc sông Buông (thuộc địa bàn phường Phước Tân) có 5 bãi cát tập kết số lượng cát và đá lên tới hàng trăm ngàn khối với một số công nhân làm việc có mặt tại các bãi cát cùng nhiều phương tiện là xe ben, xe múc.
Theo phản ánh từ các hộ dân sống trên địa bàn phường Phước Tân, TP Biên Hòa, từ nhiều năm qua hoạt động rửa cát gây đã ô nhiễm nguồn nước sông Buông. Các doanh nghiệp đã đưa đất, bùn cát về điểm tập kết, dùng máy móc sàng lọc rửa lấy cát.
Điều đáng nói, nước được bơm trực tiếp từ sông Buông lên để phục vụ việc sàng cát. Sau đó các tạp chất  bùn, đất, đá, sỏi được xả thẳng xuống sông Buông, khiến cho nguồn nước sông bị ô nhiễm nặng nề.
 Nước sông Buông trắng đục do các doanh nghiệp xả thải, kéo dài nhiều năm. Hiện nước sông bị ô nhiễm nặng, ảnh hưởng đến môi trường và việc trồng trọt của người dân xung quanh khu vực này.
Tại các điểm tập kết sàng lọc cát, suốt ngày và đêm đều có tiếng động cơ của máy bơm phát ra từ hoạt động rửa cát. Cuộc sống của người dân ở đây bị đảo lộn. Nước sông một màu trắng đục bị ô nhiễm nặng, khiến cho việc trồng rau, hoa màu của các hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Được biết, vào năm 2019, UBND TP Biên Hòa cũng đã có văn bản chỉ đảo số 14677/UBND-KT ngày 18/11/2019, về việc kiểm tra, xử lý các cơ sở sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm môi trường khu vực đường chuyên dùng, phường Phước Tân, TP Biên Hòa. Tuy nhiên, sau đó tình trạng các doanh nghiệp tập kết vật liệu xây dựng (cát, đá) không đảm bảo môi trường tại phường Phước Tân ngày càng gia tăng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần