Đồng Nai: Mở cửa cho người lao động ở "vùng xanh", tổ chức sàn giao dịch việc làm trực tuyến

TRƯƠNG HIỆU
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 3/10, Ban quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai cho biết, đơn vị này mới xét duyệt cho một số doanh nghiệp có người lao động trong "vùng xanh" được đi làm (đi, về) bằng xe gắn máy. Trong khi đó, tại sàn giao dịch việc làm trực tuyến do Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Nai vừa tổ chức, có hàng chục doanh nghiệp tại địa phương tham gia với nhu cầu tuyển dụng hơn 4.500 lao động.

Người lao động ở “vùng xanh” được đi làm bằng xe máy
Trao đổi với báo Kinh tế&Đô thị, bà Dương Thị Xuân Nương - Phó Ban quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai cho biết: “Ngoài một số doanh nghiệp vừa được xét duyệt cho công nhân lao động đi làm bằng xe gắn máy, thì một số doanh nghiệp còn lại đang triển khai các thủ tục xin phép (về giấy đi đường, chứng nhận Covid-19 âm tính…) cho công nhân lao động của họ sớm được đi làm trở lại bằng cả phương tiện xe máy cá nhân và xe ô tô đưa đón”.
 Công nhân Công ty Tea Kwang Vina Insdustrial (đóng tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) được xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi vào làm việc tại công ty. Ảnh: Thanh Huy
Cụ thể, ngày 2/10/2021, Ban quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai cho phép Công ty cổ phần Tea Kwang Vina Insdustrial (đóng tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP Biên Hòa) thực hiện phương án cho hơn 1.700 công nhân lao động đi, về hàng ngày bằng phương tiện xe máy cá nhân hoặc ô tô (dưới 9 chỗ ngồi).
Theo quy định từ Ban quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai, người lao động đi bằng xe cá nhân (xe 2 bánh hoặc ô tô dưới 9 chỗ), doanh nghiệp phải thực hiện xét nghiệm định kỳ theo quy định, ngoài ra còn phải làm việc với UBND xã, phường, thị trấn nơi người lao động cư trú để được cấp giấy đi đường.
Yêu cầu đối với người lao động là phải đảm bảo ở khu vực "vùng xanh", được tiêm vaccine ít nhất 1 mũi (sau 14 ngày) hoặc đã điều trị khỏi Covid-19 trong vòng 180 ngày, có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Người lao động đi, về hàng ngày theo đúng lộ trình từ nơi cư trú đến doanh nghiệp, tuyệt đối không dừng đỗ hoặc ghé khu vực khác không đúng lộ trình di chuyển.
Đối với trường hợp người lao động đi về bằng phương tiện tập trung, doanh nghiệp chịu trách nhiệm tổ chức đưa đón đảm bảo an toàn, không lây nhiễm. Đồng thời phải thực hiện xét nghiệm định kỳ theo quy định.
Việc đưa đón đảm bảo nguyên tắc chỉ có người lao động của doanh nghiệp trên phương tiện, đi xe nào về xe đó, lên xe phải đo thân nhiệt. Không dừng đỗ xe tại nơi khác để người trên xe tiếp xúc người ngoài, khử khuẩn phương tiện sau mỗi chuyến đi, về.
28 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển hơn 4.500 lao động
Nhằm kịp thời hỗ trợ việc làm cho lao động, đáp ứng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp phục hồi sản xuất - kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19 trên địa bàn tỉnh, Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai đã tổ chức sàn giao dịch tuyển dụng lao động trực truyến vào sáng 3/10. Kết quả có 28 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng với nhu cầu tuyển hơn hơn 4.500 lao động. Các doanh nghiệp có nhu cầu lao động lớn chủ yếu thuộc các lĩnh vực: may mặc, giày da, điện tử...
 Cán bộ Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai thực hiện sàn giao dịch việc làm trực tuyến hỗ trợ việc làm cho người lao động, đáp ứng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp phục hồi sản xuất - kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19. Ảnh: Thanh Huy
Tuy nhiên kết quả trong sáng 3/10, chỉ có 155 lượt lao động đã được tư vấn việc làm. Các doanh nghiệp đã tiếp nhận 121 hồ sơ xin việc của người lao động, trong đó gồm 57 lao động trình độ đại học, cao đẳng, 12 người trình độ trung cấp - công nhân kỹ thuật, 4 lao động có trình độ sơ cấp nghề và 48 lao động phổ thông.
Theo Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai, một số doanh nghiệp hiện nay tuyển vài vị trí cơ bản như phục vụ bếp ăn, kế toán, kỹ sư, dịch vụ vệ sinh… thì họ tuyển dụng liền. Tuy nhiên những doanh nghiệp có nhu cầu tuyền dụng nhiều lao động kỹ thuật trình độ cao đều đang phải dè dặt trong việc nhận lao động vào làm lúc này, họ chỉ hứa sẽ nhận lao động khi dịch Covid-19 yên ổn. Chính vì vậy, việc kết nối giữa người lao động và doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
Sắp tới, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Nai sẽ tổ chức tiếp sàn giao dịch tuyển dụng trực tuyến vào ngày 10/10 và sẽ duy trì bình quân mỗi tháng tổ chức trực tuyến tuyển dụng 3 lần để thu hút người lao động phục vụ nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.