Đồng Nai: Nước lũ dâng lên bất thường khiến cá bè chết hàng loạt, thiệt hại hàng trăm tỷ đồng

TRƯƠNG HIỆU
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nước lũ trên nguồn đổ về cùng lúc với Thủy điện Trị An (Đồng Nai) xả nước qua đập tràn nhằm điều tiết hồ chứa diễn ra trong hai ngày qua đã khiến cho 25 hộ gia đình nuôi cá bè tại xã Thanh Sơn, huyện Định Quán rơi vào cảnh điêu đứng, hàng trăm tấn cá nuôi bè đã bị chết, thiệt hài hàng trăm tỷ đồng.

Nước lũ về quá xiết, không thể cứu được cá

Ông Lý Văn Sơn (một hộ nuôi cá bè tại ấp 3, xã Thanh Sơn, huyện Định Quán) cho biết: “Trong hai đêm 11 và 12/10, nước lũ trên sông đổ về rất lớn. Nước lũ lớn quá đẩy các bè cá vào bờ và vướng cây cối nên bè không thể trôi vào bờ được. Bình thường nước dâng lên 20 cm - 30 cm thì cá còn tự vẫy được. Nhưng hai đêm qua nước sông dâng lên hơn 1 mét, cá không thể đạp nổi với nước xoáy mạnh, cá cũng không còn chỗ nào để núp nên yếu dần rồi chết”.

 Hình ảnh người dân nuôi cá bè tại xã Thanh Sơn, huyện Định Quán với cá chết ngày 13/10/2021

Điểm nuôi bè cá của ông Lý Văn Sơn cũng như các hộ nuôi cá bè tập trung tại hạ lưu sông Đồng Nai thuộc địa phận xã Thanh Sơn đang bị thiệt hại do nước lũ dâng lên trong hai ngày qua thuộc Tổ hợp tác nuôi cá bè Suối Soong 1 (đã đăng ký kinh doanh tại ấp Suối Soong 1, xã Phú Vinh, huyện Định Quán), gồm 25 hộ gia đình đều bị thiệt hại nặng.

Hộ gia đình ông Lý Văn Sơn vớt cá chết để đem đi bán, buổi sáng ngày 13/10 với giá 5.000 đồng/kg, buổi chiều bán đổ bán tháo 2.000 đồng/kg nhưng thương lái không chịu mua

“Thời điểm xảy ra cá chết là bắt đầu từ khuya ngày 12 đến sáng ngày 13/10, cá chết kéo dài cho đến lúc này chưa hết. Tôi chỉ biết vớt cá lên rồi đem vào bờ bán tháo bán đổ cho thương lái. Tôi nuôi khoảng 70 tấn cá, bây giờ khả năng cá đã chết đến 50%” - ông Lý Văn Sơn nói như khóc.

Hộ ông Trần Tỉnh cùng nuôi cá bên cạnh hộ ông Lý Văn Sơn cũng đang trong cảnh hốt cá chết lên bờ để bán. Thiệt hại của ông Tỉnh sau một đêm thức dậy cũng lên đến chục tấn cá. Ông Tỉnh cho hay, nước lũ trên sông đổ xuống đột ngột không thể nào xử lý kịp. Nước xả xuống hai đêm liền, nước đổ về vào ban đêm nên chúng tôi không thể nào cứu cá kịp.

“Con cá sống trong vùng nước ổn định, khi nước đổ xuống mạnh hơn 1 mét, nước chảy xiết quá nên con cá không chịu nổi lực nước chảy xiết dẫn đến cá chết hàng loạt” - ông Tỉnh cho biết.

 Hộ gia đình ông Lý Văn Sơn vớt cá chết để đem đi bán, buổi sáng ngày 13/10 với giá 5.000 đồng/kg, buổi chiều bán đổ bán tháo 2.000 đồng/kg nhưng thương lái không chịu mua

Vớt hàng trăm tấn cá chết bán giá 2.000 đồng/kg

Sáng hôm nay (13/10), chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng đã xuống hỗ trợ bà con ngư dân vớt cá lên bờ đem đi bán. Có hai điểm bán cá, tại bến phà 118 (thuộc xã Thanh Sơn, huyện Định Quán) và bến phà thuộc xã Phú Vinh (huyện Định Quán) ngày hôm nay diễn ra cảnh hàng trăm ngư dân nỗ lực vớt cá mang lên bờ bán với giá rẻ mạt mà thương lái không muốn mua.

Các ngư dân cho biết, lúc sáng sớm hôm nay (ngày 13/10) họ vớt cá lên bờ bán được 5.000 đồng/kg. Nhưng đến chiều cùng ngày người dân vớt cá lên nhiều quá, giá bán chỉ còn 2.000 đồng/kg nhưng thương lái họ không muốn mua nữa. Bình thường cá không bị chết thì bán được 41.000 đồng/kg.

Còn ông Lý Huy Động (thành viên Tổ hợp tác nuôi cá bè Suối Soong 1) nói: “Tất cả các hộ nuôi cá bè đều bị thiệt hại, ai nuôi ít thiệt hại ít, ai nuôi nhiều thiệt hại nhiều. Riêng thiệt hại của gia đình tôi là rất lớn, hôm qua tới giờ đã vớt được 50 tấn cá chết để bán cho thương lái mua về làm thức ăn cho vật nuôi”.

“Tôi nuôi cá bè đang nợ ngân hàng 1 tỷ, còn tiền đầu tư vào bè các đã 5 tháng nay hết 1,5 tỷ nữa. Bây giờ cá chết 50%, số cá còn lại sẽ yếu không chết liền. Sắp tới cá bị dập mình, bệnh yếu chết lai ra kéo dài, khả năng bè các của tôi sẽ chết lên đến 80% tổng số cá nuôi” - ông Lý Văn Sơn nói.

 Gia đình ông Lý Huy Đông nỗ lực vớt cá chết (50 tấn) bán với giá thấp, thương mái mua về làm thức ăn cho vật nuôi

Nguyên nhân do nước lũ đầu nguồn hay do thủy điện xả lũ?

Được biết, ngày 12/10, Thủy điện Trị An (Đồng Nai) đã tiến hành xả lũ qua đập tràn với lưu lượng 150m3/s nhằm điều tiết hồ chứa. Theo ghi nhận, đoạn sông chảy qua địa phận các huyện Vĩnh Cửu, Định Quán và TP Biên Hòa nước dâng cao hơn so với ngày thường.

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đồng Nai cho biết, ngày 11/10 cơ quan này nhận được thông báo của Công ty Thủy điện Trị An về việc xả tràn lần đầu, điều tiết hồ chứa thủy điện Trị An. Theo đó, vào lúc 9 giờ ngày 12/10, bắt đầu xả lũ qua đập tràn với lưu lượng 150m3/s, lưu lượng nước qua tuốc-bin phát điện 800m3/s. Tổng lưu lượng nước xả xuống hạ lưu là 950m3/s.

Sau xả tràn lần đầu, tùy theo diễn biến thời tiết và mực nước hạ lưu trong các đợt triều cường, Công ty Thủy điện Trị An có thể điều chỉnh lượng nước xả qua đập tràn trong những ngày tới.

Trong khi đó, các hộ nuôi cá thuộc Tổ hợp tác nuôi cá bè Suối Soong 1 cho biết, ngày 11/10 họ cũng nhận được thông báo của Công ty Thủy điện Đồng Nai 5- TKV (thuộc Tổng công ty điện lực TKV) về việc tiếp tục xả nước điều tiết hồ chức Thủy điện Đồng Nai 5 năm 2021.

Theo đó, Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 5 – TKV sẽ tiếp tục xả nước điều tiết qua tràn vào lúc 19 giờ ngày 11/10/2021 với lưu lượng nước xả qua tràn 75.000m3/s, tổng lưu lượng nước xả xuống hạ du 363.000m3/s. Đồng thời thông báo các cấp chính quyền thông báo cho nhân dân vùng hạ du hồ chứa chủ động có biện pháp phòng ngừa.

Tính đến 7 giờ ngày 12/10, mực nước hồ Thuỷ điện Trị An đạt 61,6m (cao trình hồ là 62m). Lưu lượng nước về hồ trung bình trong ngày 10/10, đạt hơn 1.000m3/s và dự kiến tăng trong những ngày tới.

Chiều ngày 13/10, trao đổi về sự việc cá bè ngập lũ chết hàng loạt nói trên, ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai nói: “Phải làm rõ tình hình, ở xã Thanh Sơn và Trị An việc xả lũ có ảnh hưởng gì đâu, nước xả lũ làm sao chết cá được. Ở xã Thanh Sơn là do nước lũ trên nguồn đổ về. Còn nguyên nhân cá chết thì phải tìm hiểu thêm kỹ. Tôi đang bận có gì liên lạc sau”.

 Người dân nuôi cá bè tại xã Thanh Sơn, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai vớt cá chết với lên đổ hàng đống, chiều ngày 13/10/2021

Thiệt hại lên đến hàng trăm tỷ đồng…

Trong khi đó, ông Lý Huy Đông (thành viên của Tổ hợp tác nuôi cá bè Suối Soong 1) cho rằng, nước dâng ngập làm chết cá là do nước từ đập thủy điện Đồng Nai 5 xả lũ. “Tất cả là do nước xả lũ từ Công ty Thủy điện Đồng Nai 5 xả nước từ hồ chứa thủy điện Đồng Nai 5 về, qua xã Tà Lài, làm cho nước hạ lưu dâng lên làm chết cá”. 

Về nguyên nhân nước sông dâng lên đột ngột làm chết cá, bà Dương Thúy Diễm - Tổ trưởng Tổ hợp tác nuôi cá bè Suối Soong 1, cho biết: “Việc nước dâng lên là do Công ty Thủy điện Đồng Nai 5 có thông báo xả nước điều tiết từ hồ chứa Thủy điện Đồng Nai 5, vừa là lũ đầu nguồn đổ về khiến cho nước lũ dâng lên đột ngột. Vì vậy hiện nay chúng tôi cũng chưa biết được nguyên nhân thiệt hại này là do đâu, chúng tôi chưa xác định được”.

Theo bà Dương Thúy Diễm, thiệt hại hiện nay với 25 hộ thành viên thuộc Tổ hợp tác nuôi cá bè Suối Soong 1 lên cả hàng trăm tỷ đồng. “Khi thiệt hại lũ xảy ra có chính quyền địa phương vào đến tận hiện trường nắm bắt sự việc. Họ đã giúp các hộ trực tiếp cứu với cá lên để bán. Còn thiệt hại cụ thể còn phải đợi thống kê” - bà Dương Thúy Diễm cho biết.