Đông Nam Á siết quản lý thuế thương mại điện tử

Ngọc Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ các nước Đông Nam Á bắt đầu có động thái chuẩn bị cho việc đánh thuế các ngành kinh doanh thương mại điện tử.

Thương mại điện tử là một trong những khu vực kinh tế mạnh mẽ nhất tại Đông Nam Á. Hiện Singapore, Thái Lan và Malaysia là những quốc gia đầu tiên đang cân nhắc các loại thuế với ngành bán hàng trực tuyến. Bên cạnh đó, động thái này còn đặt các nhà bán lẻ vào một sân chơi công bằng.
 
Ông Steven Sieker - Trưởng nhóm thuế khu vực châu Á - Thái Bình Dương thuộc hãng luật Baker McKenzie cho biết, hiện nay ở khu vực ASEAN, các công ty phải tuân thủ các chế độ thuế thương mại điện tử khác nhau hoặc không chịu thuế ở một vài trường hợp. "Môi trường pháp lý không chắc chắn và không đồng bộ của khu vực vẫn là một thách thức lớn đối với các công ty địa phương và nước ngoài" - ông Sieker cho biết thêm.

Trong báo cáo ngân sách hàng năm vào tháng 11, Singapore, quê hương của Lazada - hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất khu vực, từng ám chỉ sẽ cân nhắc đánh thuế các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, ông Indranee Rajah - Bộ trưởng cấp cao về luật pháp và tài chính dự báo, 20 năm nữa, các nền tảng trực tuyến sẽ là trụ cột chính trong thương mại. Do đó nếu không đưa vào chế độ thuế, thì sẽ tồn tại rất nhiều lỗ hổng trong lĩnh vực này".
Lazada chia sẻ đã nhận được lời mời tham gia phản biện những thay đổi này và hãng ủng hộ những sáng kiến giúp người tiêu dùng và thương nhân Singapore có thể mua sắm và bán hàng trực tuyến một cách hiệu quả và công bằng.
Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Malaysia Subromaniam Tholasy cho biết, nước này đang có kế hoạch điều chỉnh tương tự với một số điều luật thuế, nhằm thu thuế các công ty nước ngoài cung cấp các dịch vụ số tại Malaysia.
Trong khi đó, Kanchirat Thaidamri - chuyên gia tại Deloitte Thái Lan cho biết, mục tiêu chính của việc đánh thuế thương mại điện tử là nhằm vào các công ty đa quốc gia không đăng ký kinh doanh cho hoạt động kinh doanh trực tuyến của mình tại Thái Lan.
Động thái đánh thuế ngành bán hàng trực tuyến tại Đông Nam Á trùng khớp với những biện pháp đang được thực hiện tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Trung Quốc, TMĐT được hưởng nhiều lợi ích nhờ các quy định pháp lý không quá chặt chẽ. Tuy nhiên, hiện nay, Bắc Kinh đang tìm cách tổng hợp lại các quy định của các chính quyền địa phương thành một bộ luật toàn quốc. Bộ luật này sẽ áp dụng với cả các đơn vị nhỏ, ví dụ như phần lớn các đơn vị bán lẻ hoạt động trên nền tảng Taobao của Alibaba.

Bên cạnh đó, các trang thương mại điện tử tại EU thu thuế giá trị gia tăng giống như các cửa hàng thông thường. Tại Mỹ, trước đây, các DN chỉ phải thu thuế khi cần có sự hiện diện của nhân viên. Tuy nhiên, các bang đã thắt chặt quy định, do đó, vào năm ngoái, Amazon đã tiến hành thu thuế với hàng tồn kho hãng trực tiếp sở hữu tại tất cả các bang có áp dụng loại thuế này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần