Đồng Nhân dân tệ chạm đáy 6 tháng do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang

Nguyễn Thu (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên giao dịch ngày 25/6, đồng Nhân dân tệ giảm xuống mức thấp nhất 6 tháng do nhà đầu tư lo ngại xung đột thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ tiếp tục gia tăng.

Đà báo tháo đồng Nhân dân tệ (NDT) diễn ra sau khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) thực hiện cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho một số ngân hàng trong bối cảnh giới đầu tư chuẩn bị cho vòng xoáytiếp theo của cuộc xung đột thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ.
Đồng Nhân dân tệ chạm đáy 6 tháng trong phiên giao dịch 25/6. 
Đồng Nhân dân tệ có lúc giảm 0,6% xuống 6.5348 đổi 1 USD, mức thấp nhất kể từ ngày 28/12/2017, trong khi tỷ giá ở nước ngoài giảm 8 ngày liền.
Ngày 24/6, PBOC thông báo sẽ cắt giảm 0,5% lượng tiền mặt được coi là tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) của một số ngân hàng nhằm kích thích nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp nhỏ. Theo PBOC, việc cắt giảm theo chỉ tiêu lượng tiền mặt tại một số gân hàng sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 5/7.
PBOC cho biết, việc cắt giảm RRR của các ngân hàng sẽ giải phóng được khoảng 500 tỷ NDT (77 tỷ USD) tại 5 ngân hàng lớn của nhà nước và 12 ngân hàng thương mại cổ phần quốc gia. Trong khi đó, kế hoạch giảm RRR sẽ giải phóng khoảng 200 tỷ NDT (hơn 30 tỷ USD) của các ngân hàng vừa và nhỏ nhằm tăng cường việc cho các doanh nghiệp nhỏ thiếu vốn vay tiền.
Hàng loạt yếu tố tiêu cực bao gồm khả năng xảy ra cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, rủi ro khủng hoảng tín dụng đã đè nặng lên thị trường tài chính Trung Quốc trong thời gian gần đây. Các chuyên gia phân tích bắt đầu hạ dự báo về đồng NDT. Trong phiên đầu tuần, nhà đầu tư đẩy mạnh bán ra đồng NDT, trị giá tới 1,7 ngàn tỷ USD. 
Ông Gao Qi, nhà chiến lược tiền tệ tại Scotiabank ở Singapore, nhận định: “Đồng NDT đang đối mặt với con dao hai lưỡi - căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang gây tâm lý lo ngại và chính sách tiền tệ nới lỏng hơn cũng gây áp lực lên đồng NDT”.
Tờ The Wall Street Journal ngày 24/6 dẫn một nguồn tin cho biết Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ và Bộ Thương mại Mỹ đang soạn thảo quy định mới, cấm các công ty có ít nhất 25% sở hữu của Trung Quốc mua lại những công ty thuộc lĩnh vực “công nghệ công nghiệp quan trọng” của Mỹ. Lệnh cấm có thể sẽ được công bố vào cuối tuần này và sẽ được lấy ý kiến trước khi chính thức có hiệu lực.
Cũng theo nguồn tin này, kế hoạch hạn chế đầu tư của chính quyền Tổng thống Trump sẽ không phân biệt giữa doanh nghiệp quốc doanh và doanh nghiệp tư nhân Trung Quốc.
Đây là các kế hoạch nhằm vào chiến lược "Made in China 2025", kế hoạch nhằm đưa Trung Quốc trở thành quốc gia đi đầu thế giới trong 10 lĩnh vực công nghệ chủ chốt gồm người máy, hàng không vũ trụ, và xe hơi chạy năng lượng sạch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần