Đồng Tâm quyết tâm về đích nông thôn mới

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là một trong những xã vùng bán sơn địa của huyện Mỹ Đức, còn nhiều khó khăn nhưng nhờ sự hỗ trợ của TP và huyện, xã Đồng Tâm đã hoàn thiện 9/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). Những tiêu chí còn lại đang được địa phương dốc sức hoàn thành, phấn đấu đạt xã NTM vào năm 2021.

Quan tâm đến đời sống người dân
Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Đặng Văn Triều cho biết, Đồng Tâm là xã thuần nông, những năm qua người dân phát triển một số ngành, nghề thêu tay, may mặc, cơ khí, chế biến nông sản để nâng cao đời sống, giúp nhiều gia đình thoát nghèo. Do hạ tầng cơ sở, đường giao thông, thủy lợi nội đồng nhiều năm trước bị xuống cấp, đi lại khó khăn, gần 3 năm qua, UBND TP và UBND huyện đã quan tâm đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng hàng loạt công trình phúc lợi.
Cụ thể như: Xây đường giao thông từ thôn Hoành đi thôn Đồng Mít; làm đường 419 đến cổng thôn Hoành đi Tỉnh lộ 429; xây dựng phòng học và mua sắm cơ sở vật chất cho trường THCS và mầm non, xây nhà làm việc bộ phận một cửa UBND xã; trải đá cấp phối một số tuyến giao thông nội đồng...
 Đường giao thông khu vực gần các trường học của xã Đồng Tâm được xây dựng khang trang, sạch đẹp. Ảnh: Công Tâm
Sự quan tâm của các sở, ngành TP và huyện thời gian qua đã giúp hạ tầng cơ sở ở xã Đồng Tâm thay đổi từng ngày, đời sống người dân được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm, số hộ khá giàu tăng cao. Đến nay, Đồng Tâm đã có 9/19 tiêu chí đạt chuẩn NTM, 8/19 tiêu chí khác đang được người dân cùng cán bộ xã, huyện tập trung hoàn thiện. Tuy nhiên, hiện vẫn còn có 2 tiêu chí về thu nhập và quốc phòng an ninh dự kiến vẫn gặp nhiều khó khăn trong quá trình hoàn thiện nhưng không phải vì thế mà người dân và cán bộ địa phương Đồng Tâm nản lòng.
Thực hiện tiếp các dự án
Thời gian qua, trên cơ sở đề nghị của người dân cùng cán bộ thôn, xã và qua khảo sát của các sở, ngành TP, huyện Mỹ Đức đã xác định, đưa vào danh mục tiếp tục đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng mới các công trình phúc lợi trong năm 2020 - 2021 nhằm hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM còn lại. Trong đó, xây mới trạm y tế xã; mua sắm thiết bị cho các trường học, xây dựng thêm phòng học cho trường tiểu học; làm một số tuyến đường giao thông và hệ thống cống tiêu thoát nước; xây nhà văn hóa thôn Hoành và thôn Đồng Mít; cứng hóa một số tuyến đường nội đồng…
Những ngày này, bất kỳ ai đến xã Đồng Tâm đều thấy rõ sự đổi thay, từ những tuyến đường được xây mới, trường học được đầu tư xây thêm phòng học phục vụ công tác giảng dạy. Cùng với đó, nghĩa trang liệt sĩ và trụ sở UBND xã cũng được cải tạo, chỉnh trang; xây dựng mới nhà làm việc bộ phận một cửa để phục vụ người dân được tốt hơn. Hàng trăm cây xanh và các tuyến đường hoa được trồng ở ven đường giao thông đã tạo ra diện mạo khang trang, xanh, sạch, đẹp cho Đồng Tâm.
Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm Phan Văn Sự khẳng định, để giải quyết được một số tiêu chí khó, chính quyền địa phương và cán bộ thôn đã tính đến phương án nhân rộng, phát triển nghề phụ, tạo việc làm cho lao động trong thời gian tới để tăng thu nhập, đẩy lùi số hộ nghèo và ổn định tình hình. Từ nay đến cuối năm 2020 nếu thực hiện tốt nội dung này sẽ mang lại “lợi ích kép” cho người dân và chính quyền địa phương, làm cơ sở, tiền đề hoàn thiện xã đạt chuẩn NTM vào năm 2021.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần