Động thái mới của Mỹ "nhắc nhở" Thổ Nhĩ Kỳ về việc mua S-400 Nga

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ được cho là đang cân nhắc ngừng huấn luyện phi công Thổ Nhĩ Kỳ cho các máy bay chiến đấu F-35 tiên tiến.

Thông tin đưa ra trong bối cảnh Ankara đang xem xét mua hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga bất chấp sự phản đối từ Washington.

 Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400. Ảnh: Sputnik

Hai nguồn tin quen thuộc của Reuters không xác minh về quyết định cuối cùng đã được đưa ra, tuy nhiên một động thái như vậy đang được xem xét nghiêm túc vì hai đồng minh NATO  được coi là mâu thuẫn nghiêm trọng trong nhiều tháng qua vì quyết định mua hệ thống phòng thủ S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ, do Nga cung cấp.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar hôm 22/5 cho biết một số quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được đào tạo ở Nga để sử dụng hệ thống S-400. 

Các phi công Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang được huấn luyện tại căn cứ không quân Luke ở Arizona. Không rõ liệu một quyết định đình chỉ đào tạo có đồng nghĩa số phi công này sẽ phải rời khỏi Mỹ, hay ở lại căn cứ cho đến khi có quyết định cuối cùng về tương lai của Thổ Nhĩ Kỳ trong chương trình F-35.

Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ đã từ chối bình luận về việc này. Tuy nhiên, trước đây Mỹ đã phản đối việc Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 trong khi vẫn nhập F-35.

Mỹ cũng cảnh báo rằng nếu Thổ Nhĩ Kỳ nhận được hệ thống Nga, họ sẽ kích hoạt các lệnh trừng phạt theo CATSAA, một đạo luật áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quốc gia mua thiết bị quân sự từ Nga.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần