Động thổ xây dựng cầu Thủ Thiêm 2

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 3/2, cầu Thủ Thiêm 2 (TPHCM) được khởi công xây dựng theo hình thức BT (xây dựng- chuyển giao), do Công ty cổ phần Đại Quang Minh làm chủ đầu tư.

Đến dự và nhấn nút khởi công có các đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Đinh La Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải; Trung tướng Trần Đơn, Tư lệnh Quân khu 7 cùng nhiều vị lãnh đạo các bộ, ngành và TP HCM.

Theo quy hoạch phát triển giao thông của TP Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cầu Thủ Thiêm 2 kết nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm với Trung tâm hiện hữu Quận 1 có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực trung tâm thành phố. Ngày 31/05/2014, Công ty Đại Quang Minh được Ủy ban nhân dân Thành phố chọn làm Nhà đầu tư Dự án theo hình thức hợp đồng BT.

 
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng phát biểu tại buổi lễ động thổ cầu Thủ Thiêm 2.
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng phát biểu tại buổi lễ động thổ cầu Thủ Thiêm 2.
Cầu Thủ Thiêm 2 có quy mô 6 làn xe, với tổng chiều dài 1.465m, trong đó, phần cầu chính dài 885,7m, được thiết kế là cầu dây văng, có trụ tháp hình dáng kiến trúc cầu Rồng cao 113m, nghiêng về phía Thủ Thiêm. Đây cũng là biểu tượng cổng chào từ Trung tâm thành phố qua Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Cùng với thiết kế chiếu sáng mỹ thuật, cầu Thủ Thiêm 2 sẽ là điểm nhấn kiến trúc nổi bật trên sông Sài Gòn, cả ban ngày và về đêm.

Tổng vốn đầu tư xây dựng cầu là 4.260 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng và tư vấn là 2.283 tỷ đồng, chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật và đền bù giải tỏa là 308,5 tỷ đồng, chi phí dự phòng khối lượng và dự phòng thay đổi mức lương là 491 tỷ đồng, chi phí dự phòng trượt giá và lãi vay là 1.177,5 tỷ đồng. Dự kiến, cầu sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào dịp 30/4/2018.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình. Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đề xuất, chủ đầu tư không nên kéo dài thời gian thi công đến 3 năm mà cần đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian thi công xuống còn 24 tháng

Từ năm 2002, Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch định hướng là trung tâm mới, hiện đại và mở rộng của TPHCM. Quy mô khu đô thị lên tới 657ha, nằm ngay đối diện trung tâm quận 1 qua sông Sài Gòn. Chính quyền TPHCM những năm qua đã rất quyết tâm phát triển hạ tầng khu đô thị khi lựa chọn nhiều doanh nghiệp lớn tham gia đầu tư. Tuy nhiên, do khủng hoảng kinh tế kéo dài nhiều năm qua khiến thị trường bất động sản đóng băng nên nhiều nhà đầu tư đã bỏ cuộc. Hiện nay, hệ thống hạ tầng kỹ thuật – giao thông nội khu của Thủ Thiêm chưa có gì, kết nối giao thông giữa Thủ Thiêm với Khu trung tâm hiện hữu chỉ có cầu Thủ Thiêm 1 và tuyến Đại lộ Đông Tây – hầm Thủ Thiêm.

 
Phổi cảnh tổng thể cầu Thủ Thiêm 2.
Phổi cảnh tổng thể cầu Thủ Thiêm 2.
Là nhà đầu tư tiên phong vào Khu đô thị mới Thủ Thiêm trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế , ông Trần Bá Dương, Tổng giám đốc Công ty Đại Quang Minh cho rằng: “Muốn thành công thì phải đầu tư xây dựng một Khu dân cư đô thị có quy mô đủ lớn được quy hoạch đồng bộ, đồng thời phải đầu tư xây dựng ngay hệ thống hạ tầng kỹ thuật – giao thông chính của Khu đô thị mới Thủ Thiêm và thêm kết nối giao thông giữa Khu Thủ Thiêm với Khu trung tâm hiện hữu”.

Vì vậy, trong thời gian qua Công ty Đại Quang Minh đã thể hiện tâm huyết của mình là đề xuất và được thành phố ủng hộ, chấp thuận cho đầu tư các dự án hạ tầng kỹ thuật giao thông chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Với tất cả nỗ lực và quyết tâm của mình, sau khi tiếp nhận Dự án 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm từ VIDIFI vào tháng 6/2013, Công ty Đại Quang Minh đã tiến hành khởi công Dự án vào ngày 15/2/2014, hiện nay đang khẩn trương thi công và cam kết sẽ hoàn thành vào tháng 2/2017.

“Với tinh thần làm việc “tận tâm vì giá trị thật” của tất cả cán bộ nhân viên Công ty, của các đơn vị Tư vấn và các Nhà thầu thi công, cùng với việc động thổ thi công Cầu Thủ Thiêm 2 ngày hôm nay, chúng tôi cũng sẽ nỗ lực thực hiện công tác pháp lý, hồ sơ dự án đầu tư để khởi công Quảng trường trung tâm và Công viên bờ sông tháng 6/2015 và Cầu đi bộ vào cuối năm 2015. Song song đó, chúng tôi cũng đang tích cực thi công xây dựng Dự án Khu đô thị SALA có quy mô hơn 100 ha. Chúng tôi cam kết sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng tất cả các công trình trên chậm nhất vào năm 2018. Để qua đó, thu hút thêm các nhà đầu tư khác cùng chúng tôi sớm đưa Thủ Thiêm thành một Trung tâm đô thị mới như kỳ vọng của Lãnh đạo và Nhân dân Thành phố” -ông Trần Bá Dương nhấn mạnh.