Dòng tiền có xu hướng dồn vào bất động sản

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Trên thị trường hiện đang có 3 kênh đầu tư khá hấp dẫn là vàng, chứng khoán, bất động sản. Nguồn tiền đầu tư vào vàng và chứng khoán đang gặp nhiều rào cản và rủi ro cao. Nhiều người đang kỳ vọng dòng tiền sẽ chạy vào thị trường bất động sản bởi đây vẫn là kênh đầu tư có độ an toàn cao nhất.

Tiền đồng mất giá, lạm phát tăng mạnh, giá cả các loại hàng hóa khác đều tăng vọt đang đặt ra bài toán hóc búa cho các nhà đầu tư trong lựa chọn kênh đầu tư.
 
Trên thị trường hiện đang có 3 kênh đầu tư khá hấp dẫn đó là vàng, chứng khoán, bất động sản. Theo quy luật nhiều năm, khi nền kinh tế biến động thì người dân thường tìm kênh trú ẩn riêng trong đó vàng, USD luôn là sự lựa chọn đầu tiên bởi thu hút được sự tham gia mọi thành phần. Chính vì vậy, giá vàng liên tục biến động mạnh trong thời gian ngắn với mức tăng giá chóng mặt từ 39-40 lên 47-48 triệu đồng/lượng.
 
Một chuyên gia kinh tế cho biết, vàng luôn là kênh trú ẩn khi đồng tiền mất giá, nhưng trong điều kiện liên thông với thế giới như hiện nay thì có lẽ nó chỉ phù hợp với những ai đang dành dụm tiền mua làm của tiết kiệm. Trong lịch sử vàng đã từng làm điên đảo cả thế giới. Vào những năm 1980, vàng từ mốc 450$ đã vọt lên mức 850$ chỉ trong vòng năm tuần lễ.
 
Sau đó, giá giao dịch kim loại này lại lao xuống mức thấp tới xấp xỉ 300USD trong vòng một năm sau đó. Khi đó sự tác động vào Việt Nam chưa lớn vì thị trường chưa liên thông, và hiện nay điều kiện để cho cuộc “đảo chính” như vậy cũng khó diễn ra, tuy nhiên sự chồi sụt của vàng trong thời gian qua có lẽ cũng đủ cảnh tỉnh báo rằng đó chỉ là cuộc chơi cũng những người buôn vàng chuyên nghiệp.
 
Trong khi đó, chứng khoán mặc dù đã có tín hiệu tích cực do đón nhận thông tin lãi suất giảm, tuy nhiên có lẽ chuỗi tăng điểm 10 phiên liên tục có sự góp phần quan trọng của các "tổ lái". Với chuỗi tăng điểm liên tục như vậy có lẽ chưa đủ sức thuyết phục nhà đầu tư khi thị trường đã có phiên điều chỉnh giảm ngay sau đó.
 
Vấn đề tỷ giá từ giờ đến cuối năm vẫn phải đối mặt với tình trạng cẳng thẳng vào cuối năm, nhưng với hành động tiếp tục bơm tiền của CP Mỹ có nghĩa là đồng USD tiếp tục bị pha loãng. Người Việt Nam thường đơn giản qui chiếu giá trị tiền VNĐ và tiền USD trong khi đồng bạc xanh này đã mất giá so với hầu hết các đồng ngoại tệ khác.
 
Đáng chú ý, sau khi Ngân hàng Nhà nước chính thức điều chỉnh lãi suất huy động về mức 14% , nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu quyết định rút tiền tiết kiệm để tìm hướng đầu tư. Chính vì vậy, nhiều người đang đặt kỳ vọng luồng tiền sẽ chạy vào thị trường bất động sản bởi đây là kênh có độ an toàn cao nhất.
 
Điều đáng nói, sau gần nửa năm lao dốc giá đất tại Hà Nội đã giảm rất mạnh đặc biệt phân khúc đất nền dự án. Vì vậy, nhiều nhà đầu tư nhanh nhạy họ kịp rút tiền về để mua bất động sản từ cuối tháng Ngâu.
 
Theo ông Nguyễn Đỗ Việt – Phó tổng giám đốc công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long, Các loại hàng hóa khác đều tăng giá CPI tính theo năm 23%, Chính phủ quyết tâm chặn ở mức 18%, nhiều chuyên gia cho rằng mức 20% là hợp lý, việc giá bất động sản lại giảm tới 20% điều đó đồng nghĩa rằng giá thực đã giảm tới 40%.
 
Trong khi đó các dự án điều được triển khai trong giai đoạn trước và hầu hết các chủ đầu tư đều phải vay với mức khoảng 20%, có nghĩa là giá thành sản phẩm đã rất cao, các chủ đầu tư phải tiếp tục xây và hoàn thiện trong điều kiện giá nhân công, vật liệu xây dựng, vật liệu hoàn thiện có xu hướng tăng đồng ngĩa với việc giá thành khó giảm sâu thêm được. Vì vậy, sự ấm dần của thị trường bất động sản trong những ngày đầu tháng 9 là hoàn toàn có cơ sở.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần