Đồng tình cần thiết sớm ban hành Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 2/8, Đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước.

Sau khi chỉnh lý, Dự thảo Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước gồm 5 chương 34 điều quy định về bí mật Nhà nước, hoạt động bảo vệ bí mật Nhà nước và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
 Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội Bùi Huyền Mai phát biểu tại hội nghị.
Theo Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội Bùi Huyền Mai, để việc lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước được hiệu quả, các ĐB Quốc hội cần tập trung, thảo luận một số nội dung còn có nhiều ý kiến khác nhau, cần thể hiện quan điểm của mình. Liên quan đến tên gọi dự thảo luật, còn có một số ý kiến đổi tên Dự thảo Luật thành Luật Bảo vệ bí mật quốc gia. Vì cho rằng, ngoài thông tin của một số cơ quan Nhà nước, luật này còn điều chỉnh đối với tất cả các thông tin của các tổ chức trong hệ thống chính trị, một số tổ chức kinh tế và một số cá nhân cần được bảo vệ. Các nội dung liên quan đến giải thích từ ngữ, khái niệm bí mật Nhà nước; vấn đề liên quan đến chương 2 bao gồm các vấn đề về phạm vi, phân loại danh mục bí mật Nhà nước; các nội dung liên quan đến sao chụp bí mật Nhà nước quy định tại dự thảo điều 13; các vấn đề liên quan đến thời hạn bảo vệ bí mật Nhà nước quy định tại điều 21. Ngoài 5 nội dung, các ĐB cần trao đổi thêm về những nội dung các ĐB quan tâm, đề xuất, kiến nghị với các cơ quan có liên quan để tiếp tục dự thảo luật được rà soát, tiếp thu chỉnh lý về kỹ thuật văn bản, sắp xếp các nội dung cho phù hợp trước khi trình Quốc hội xem xét quyết định.
Cho ý kiến xây dựng Dự thảo Luật, các ĐB thống nhất cao cần thiết phải sớm ban hành văn bản luật này, nhất là trong điều kiện nước ta trong giai đoạn hiện nay, đề nghị Quốc hội xem xét và thông qua sớm. Các ĐB thống nhất ghi nhận Dự thảo Luật đã được ban soạn thảo tiếp thu, chỉnh lý một cách cầu thị và cơ bản phù hợp với thực tiễn. Các nội dung các ĐB đề nghị tiếp tục sửa đổi bổ sung trước khi trình Quốc hội xem xét, thông qua, gồm có: Phạm vi điều chỉnh, các nội dung liên quan đến giải thích từ ngữ, các ý kiến thống nhất cần bổ sung một chủ thể quan trọng trong việc lập danh mục, ban hành danh mục bí mật Nhà nước đó là Chủ tịch UBND cấp tỉnh và rõ hơn quy định về chủ thể có thẩm quyền sao chụp các tài liệu vật chứa bí mật Nhà nước. Liên quan đến các ý kiến cụ thể và các điều khoản điểm của luật, cơ bản các ĐB đã góp ý vào hầu hết tất cả các điều luật có liên quan trong dự thảo luật này.
Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội Bùi Huyền Mai  cho rằng, những nội dung các ĐB góp ý là nguồn thông tin hết sức quan trọng cho đoàn ĐB Quốc hội Hà Nội trong quá trình thảo luận và thông qua dự thảo Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước. ĐB Quốc hội TP Hà Nội ghi nhận những ý kiến tham gia đóng góp của các chuyên gia và sẽ được tổng hợp đầy đủ và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan liên quan nghiên cứu, chỉnh sửa trước khi trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XIV tới.