Đồng USD chạm đáy 3 năm, euro tiếp tục thăng hoa

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên giao dịch sáng 15/1, đồng euro tiếp tục đà tăng mạnh sau khi Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) phát tín hiệu có thể thắt chặt chính sách tiền tệ trong thời gian tới.

Đồng USD giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 3 năm.
Chỉ số USD cho biết sức mạnh của đồng USD thông qua diễn biến tỷ giá giữa đồng bạc xanh và 6 đồng tiền chủ chốt còn lại giảm 1,08%, xuống 90,931 điểm sau khi giảm còn 90,857 điểm trong phiên cuối tuần trước, mức thấp nhất kể từ tháng 1/2015.
Tỷ giá USD ngày 15/1 giảm xuống thấp nhất trong hơn 3 năm so với đồng euro do đồng tiền chung châu Âu tiếp tục leo dốc trước triển vọng các nhà hoạch định chính sách ECB đang chuẩn bị cắt giảm chương trình kích thích tiền tệ khổng lồ.
Nhà đầu tư xem thông điệp này là dấu hiệu cho thấy các nhà làm chính sách ECB có thể cắt giảm chương trình mua trái phiếu chính phủ trị giá 2.550 tỷ euro.
Giá đồng euro so với đồng bạc xanh tăng mạnh sau khi biên bản họp tháng 12/2017 của ECB cho thấy ngân hàng trung ương này có thể thắt chặt chính sách tiền tệ trong thời gian tới. Tỷ giá euro trong phiên cuối tuần tăng 1,21%, lên 1,2177 USD, mức tăng cao nhất trong ngày kể từ tháng 6/2017.
Trong phiên giao dịch này, đồng euro giảm nhẹ 0,1% ở mức 1,2191 USD nhưng vẫn duy trì quanh mức đỉnh kể từ tháng 12/2014 với 1,2218 USD đạt được trong phiên cuối tuần trước.
Masafumi Yamamoto - chiến lược gia tiền tệ tại Chứng khoán Mizuho của Nhật Bản cho biết: "Tôi nghĩ đà tăng của đồng euro đã quá mức".
So với đồng yen Nhật Bản, đồng bạc xanh giảm 0,1%, xuống mức 110,90 yen sau khi chạm mức thấp nhất kể từ giữa tháng 9/2017 sau phát biểu của Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản về đà phục hồi kinh tế của nước này.
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Haruhiko Kuroda tuyên bố, ngân hàng trung ương sẽ duy trì chương trình kích cầu cho đến khi mức lạm phát 2% ổn định, đồng thời nhận định nền kinh tế nước này sẽ tiếp tục tăng trưởng vừa phải.
Tỷ giá đồng bảng Anh tăng 0,07% lên 1,3737 USD. Giá bảng Anh tăng mạnh càng khiến chỉ số USD đi xuống. Tỷ giá bảng Anh so với đồng bạc xanh tăng lên cao nhất kể từ cuộc bỏ phiếu về việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, sau khi Bloomberg đưa tin Hà Lan và Tây Ban Nha để ngỏ khả năng về một thỏa thuận giúp Anh tiếp cận gần hơn với thị trường EU. Tuy nhiên, quan chức Bộ Tài chính 2 nước này đã phủ nhận thông tin trên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần