Đồng USD chạm đỉnh 2 tuần nhờ lãi suất trái phiếu Mỹ tăng mạnh

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tỷ giá USD trong phiên 21/4 (giờ Việt Nam) tiếp tục tăng đạt mức đỉnh 2 tuần so với các đồng tiền chủ chốt trong rổ tiền tệ quốc tế nhờ lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ lên cao nhất trong gần 10 năm.

Trong phiên giao dịch ngày 21/4, đồng USD tăng mạnh so với yen Nhật, đồng euro và bảng Anh do lãi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm của chính phủ Mỹ chạm 2,453%, mức cao nhất kể từ tháng 9/2008.
Chỉ số Dollar Index, cho biết sức mạnh của đồng USD thông qua diễn biến tỷ giá giữa đồng bạc xanh và 6 đồng tiền chủ chốt còn lại, tăng 0,4% lên 90,26 điểm.
Đồng USD tăng giá so với hầu hết các đồng tiền chủ chốt nhờ lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ tăng cao trong bối cảnh khẩu vị rủi ro của các nhà đầu tư đã được cải thiện. Trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã tăng lên cao nhất trong 1 tháng là 2,94%.
Bên cạnh đó, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tuần qua ra tín hiệu về các đợt tăng lãi suất tiếp theo trong năm 2018 với lý do tăng trưởng kinh tế Mỹ ổn định.
 Đồng USD tăng phiên thứ 4 liên tiếp so với các đồng tiền chủ chốt khác.
So với yen Nhật, đồng bạc xanh tăng 0,26% lên mức 107,65 JPY/USD, tiến sát tới mức đỉnh 7 tuần là 107,78 JPY/USD thiết lập trong tuần trước, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cam kết sẽ tăng cường thương mại song phương.
Trong khi đó, tỷ giá euro so với đồng USD giảm 0,46% xuống 1,2288 USD. Giá euro chạm đáy 2 tuần so với đồng USD và ghi nhận mức giảm tuần cao nhất trong 2 tháng trước thềm cuộc họp của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) vào tuần tới. Giới phân tích dự đoán các nhà làm chính sách dự kiến sẽ không thay đổi chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương này.
Tuy nhiên so với yen Nhật, đồng euro vẫn tăng 0,26% lên mức 132,89 JPY/EUR, sau khi chạm mức cao trong 2 tháng là 133,095 JPY/EUR trong phiên 20/4, được hỗ trợ bởi sự phục hồi dần khẩu vị rủi ro.
“Tôi nghĩ rằng nỗi lo sợ quá mức về chiến tranh thương mại và các rủi ro chính trị khác đã giảm bớt một chút”, Kyosuke Suzuki, Giám đốc ngoại hối của Societe Generale ở Tokyo nói.
Tỷ giá đồng bảng Anh cũng mất 0,62% xuống 1,4 USD. Đồng bảng Anh chạm mức đáy 2 tuần so với đồng USD trong phiên trước đó sau bình luận của Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh (BOE) và số liệu bán lẻ kém khả quan. Thống đốc BOE Mark Carney ngày 20/4 đã làm vơi đi khá nhiều kỳ vọng lãi suất tại Anh vào tháng 5 tới khi phát biểu, BOE còn có “các cuộc họp khác” trong năm nay.
Đồng franc Thụy Sĩ - một đồng tiền an toàn khác - cũng rơi xuống thấp nhất trong hơn 3 năm so với đồng euro, giảm xuống dưới mức 1,20 EUR lần đầu tiên kể từ khi Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ loại bỏ trần giao dịch của đồng nội tệ vào tháng 1/2015.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần