Đồng USD được dự báo tiếp tục mất giá trong năm 2018

Nguyễn Thu (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đồng bạc xanh đã giảm hơn 7% so với các đồng tiền chủ chốt trong rổ tiền tệ thế giới trong năm nay. Các chuyên gia kinh tế dự báo triển vọng của USD trong năm tới có thể còn xấu hơn.

Trên thị trường tiền tệ thế giới, đồng USD đã chứng kiến một năm giao dịch ảm đạm. Nhận định về triển vọng của đồng bạc xanh, các chuyên gia kinh tế cho rằng tỷ giá đồng tiền này sẽ tiếp tục suy yếu so với đồng euro và yen Nhật trong năm 2018.
Chuyên gia dự báo USD tiếp tục mất giá trong năm 2018.
Mặc dù tăng giá trong thời gian gần đây, đồng bạc xanh vẫn bị các nhà phân tích và đầu tư cho rằng sẽ giảm giá tiếp so với đồng euro và yen Nhật trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và chính sách tiền tệ ở các nước khác thắt chặt hơn Mỹ.
Đồng USD giảm hơn 7% so với các đồng tiền chủ chốt khác trên thị trường tiền tệ thế giới trong năm nay, mức giảm lớn nhất trong hơn một thập niên.
Erin Browne, người đứng đầu bộ phận phân bổ tài sản tại UBS Asset Management, cho biết tăng trưởng kinh tế tại châu Âu, các thị trường mới nổi và phần còn lại của thế giới có khả năng khiến đồng USD tiếp tục trượt giá.
Bà Browne cho rằng euro có thể đạt tỷ lệ 1 euro đổi được 1,3 USD vào năm 2018, tăng 10,2% so với đồng USD. Năm nay, đồng euro đã tăng 12% giá trị so với USD. Chuyên gia Browne cũng dự báo đồng  yen Nhật sẽ tăng giá so với USD trong năm 2018. Hiện 1 USD đổi được 112.85 yen và 1 euro đứng ở mức 1,1790 USD.
Diễn biến của đồng bạc xanh trong năm nay không theo đúng dự báo của các chiến lược gia. Hồi đầu năm, phần lớn các chuyên gia đều nhận định tích cực về USD vì các nhà giao dịch ủng hộ việc ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, kỳ vọng vào những lời hứa hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của ông như hạ thuế, tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cũng tăng lãi suất, hỗ trợ nhiều hơn cho đà phục hồi của đồng bạc xanh.
Tuy nhiên, sự lạc quan trên sau đó chấm dứt hoàn toàn. Lãnh đạo FED có 3 đợt nâng lãi suất trong năm nay, song USD không tăng giá do tỷ lệ lạm phát vẫn thấp và tâm lý lo ngại vào hiệu quả của chương trình cải cách tăng trưởng kinh tế tại Mỹ.
Các nhà giao dịch tiền tệ đẩy mạnh bán USD trong năm nay, và mua euro và yen Nhật. Hiện thị trường ngoại hối có giá trị giao dịch mỗi ngày khoảng 5.100 tỉ USD đang tập trung nhiều hơn vào Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ).
Sự thay đổi này diễn ra giữa lúc tăng trưởng toàn cầu được dự báo đạt 3,7% năm sau, mạnh nhất trong 7 năm. Đối với đồng euro, bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy ECB có thể cắt giảm các gói kích thích tài chính cũng đều giúp đồng tiền chung tăng giá so với đồng bạc xanh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần