Đồng USD ghi nhận tuần tăng giá thứ 2 liên tiếp

Phương Dung (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tỷ giá đồng bạc xanh trong tuần giữ vững đà tăng liên tục do sự lạc quan trước chính sách cải cách thuế của Mỹ và kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ tăng lãi suất vào tuần tới.

Đồng USD tiếp tục mạnh lên trong phiên giao dịch cuối tuần nhờ kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ nâng lãi suất và gói cải cách thuế có thể sớm được thông qua. Các nhà đầu tư cũng đang kỳ vọng FED tăng lãi suất nhiều lần trong năm 2018.
Chỉ số đồng USD tăng 1,1% trong tuần.
Trên thị trường thế giới, chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,25% lên mức 93,98 điểm. Tính cả tuần, chỉ số đồng USD tăng 1,1% và là tuần tăng thứ 2 liên tiếp.
Tỷ giá USD so với đồng euro và yen Nhật ghi nhận phiên giao dịch đầy biến động sau khi báo cáo cho thấy nền kinh tế Mỹ tạo được nhiều việc làm hơn kỳ vọng trong tháng 11.
 Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích lại khá thất vọng với số liệu tiền lương. Điều này có thể tác động đến tốc độ tăng lãi suất trong năm tới khi FED sẽ nỗ lực xử lý mức lương thấp vốn phản ánh tình trạng lạm phát yếu ớt kéo dài tại Mỹ.
Số liệu việc làm Mỹ cho thấy có 228.000 việc làm mới được tạo ra trong tháng 11, tăng so với dự báo của MarketWatch là 200.000, nhưng vẫn giảm so với 244.000 việc làm của tháng trước.
Đồng USD tăng giá so với đồng yen Nhật, lên mức 113,48 yên từ mức 113,08 yên cuối phiên thứ Năm. Tính cả tuần, đồng USD tăng giá 1,1% so với đồng yen.
Dù số liệu việc làm mới tăng mạnh hơn dự báo, nhưng tốc độ tăng lương vẫn thấp, khiến đồng USD biến thiên mạnh trong phiên.
Tỷ lệ thất nghiệp không đổi ở mức 4,1% trong khi lương tính theo giờ tăng 0,2% lên 26,55 USD, thấp hơn dự báo.
Giới đầu tư đang tập trung vào diễn biến mới nhất từ cuộc họp của lãnh đạo FED trong tuần tới. Xác suất FED sẽ tăng lãi suất tại cuộc họp này hiện lên đến gần 100%.
Lennon Sweeting, Giám đốc chiến lược thị trường tại XE.com, cho rằng do đồng USD vẫn thiếu lực hỗ trợ, đồng tiền này có thể giảm giá nếu tại cuộc họp tuần tới FED không đưa ra lộ trình tăng lãi suất rõ ràng trong năm sau.
Dù thừa nhận tốc độ tăng lương còn thấp, nhưng Brad Bechtel, Giám đốc ngoại hối tại Jefferies, cho rằng báo cáo việc làm về tổng thể là tích cực. Ngoài ra, việc Thượng và Hạ viện Mỹ thông qua một dự luật để tránh việc Chính phủ đóng cửa cũng hỗ trợ đồng USD trong phiên này.
Trong khi đó, đồng bảng Anh giảm giá về mức 1,3395 USD từ mức 1,3475 USD cuối phiên thứ Năm. Tuy vậy, đồng bảng vẫn tăng so với đồng euro sau khi có đột phá trong đàm phán về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, còn gọi là Brexit.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker hôm 8/12 tuyên bố đàm phán Brexit đã có đột phá, đưa các cuộc đàm phán vào vòng hai.
Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế Anh vẫn gặp nhiều sóng gió, nhà đầu tư đã nhanh chóng bán chốt lợi nhuận, khiến giá bảng Anh đi xuống trong phiên cuối tuần. Tính cả tuần, đồng bảng giảm 0,6% so với đồng bạc xanh và tăng 0,4% so với đồng euro.
So với đồng USD, đồng euro giảm giá về 1,1769 USD từ mức 1,1774 USD hôm thứ Năm và giảm 1% trong tuần.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần