Đồng USD ghi nhận tuần tăng giá thứ 3 liên tiếp

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ số ICE U.S. Dollar, đo lường sức mạnh đồng USD với 6 đồng tiền mạnh khác (EUR, JPY, CAD, GBP, SEK, CHF), giảm 0,1% trong ngày 9/3, tuy nhiên tính cả tuần, chỉ số này tăng 0,2% và là tuần tăng thứ 3 liên tiếp.

Trong phiên giao dịch cuối tuần, đồng bạc xanh giảm nhẹ so với các đồng tiền chủ chốt khác sau khi Chính phủ Mỹ công bố báo cáo cho thấy việc làm tăng mạnh trong tháng 2 nhưng tốc độ tăng lương chậm lại. 
Chỉ số ICE U.S. Dollar, đo lường sức mạnh đồng USD với 6 đồng tiền mạnh khác (EUR, JPY, CAD, GBP, SEK, CHF), giảm 0,1% xuống 90,121 điểm. Tính cả tuần, chỉ số này tăng 0,2% và là tuần tăng thứ 3 liên tiếp.
Tỷ giá USD phiên này ít biến động so với các đồng tiền chủ chốt khác khi số liệu cho thấy tăng trưởng việc làm của Mỹ mạnh nhất trong hơn 18 tháng qua, trong khi tăng lương chậm hơn dự báo.
Bộ Lao động Mỹ cho biết bảng lương phi nông nghiệp tăng 313.000  việc làm trong tháng 2, mức tăng tháng cao nhất kể từ tháng 7/2016, nhưng thu nhập trung bình mỗi giờ chỉ tăng 0,1%, thấp hơn mức tăng 0,3% trong tháng 1 và thấp hơn dự báo trước đó. Phản ứng với báo cáo việc làm Mỹ, đồng bạc xanh ban đầu tăng rồi lại quay đầu giảm.
 Đồng USD ghi nhận tuần tăng giá thứ 3 liên tiếp.
Tốc độ tăng lương và giá tiêu dùng là 2 trong số các chỉ số chính mà FED sử dụng để đưa ra quyết sách tiền tệ. Do đó, lương tăng chậm không thể khiến lạm phát tăng chậm theo và tác động đến kế hoạch tăng lãi suất của ngân hàng trung ương. FED được cho là sẽ tăng lãi suất sau một cuộc họp chính sách trong tháng này.
“Số liệu bảng lương mạnh mẽ cho thấy FED có thể làm nhiều hơn. Tôi nghĩ nhiều khả năng FED sẽ tăng lãi suất hơn 3 lần”, ông Steven Ricchiuto, chuyên gia kinh tế trưởng tại Mizuho Securities USA, nhận định.
Đồng USD tăng giá so với đồng yen Nhật, lên mức 106,81 yên so với 106,21 yên cuối phiên thứ Năm tại New York. Tính cả tuần, đồng bạc xanh tăng giá 1% so với đồng yen.
Giá yen Nhật giảm sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) theo đuổi chính sách ôn hòa. Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda tỏ ra lạc quan về tăng trưởng, nhưng nhấn mạnh không có kế hoạch thay đổi chính sách tiền tệ trước khi đạt được mục tiêu lạm phát 2%.
Ngoài ra, đồng yen Nhật thường được coi là đồng tiền “tránh bão” đối với giới đầu tư tài chính, giảm giá sau khi có tin Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận lời gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
So với đồng USD, đồng euro giảm giá về 1,2310 USD so với 1,2313 USD hôm thứ Năm, và giảm 0,1% tính cả tuần.
Trong khi đó, đồng bảng Anh giữ đà tăng nhẹ so với đồng USD ở mức 1,3848 USD từ mức 1,3812 USD cuối phiên thứ Năm. Tính cả tuần, đồng bảng tăng giá 0,3%. Giới đầu tư đang theo dõi động thái mới về việc Anh rời Liên minh châu Âu, còn gọi là Brexit, sau khi EU đưa ra tối hậu thư đối với Thủ tướng Theresa May về việc giải quyết vấn đề biên giới với Ireland trước khi tiếp tục đàm phán.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần