Đồng USD giảm tuần thứ 2 liên tiếp do lo ngại gói cải cách thuế gặp trở ngại

Phương Dung (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tỷ giá đồng USD giảm so với 6 đồng tiền chủ chốt khác trong rổ tiền tệ quốc tế trong ngày 18/11 trong bối cảnh lợi tức trái phiếu chính phủ Mỹ giảm và nhà đầu tư vẫn hoài nghi về nỗ lực của các nghị sỹ Đảng Cộng hòa nhằm thông qua gói cải cách thuế tại Nghị viện nước này

Trong phiên này, chỉ số ICE U.S. Dollar, so sánh đồng bạc xanh với 6 đồng tiền mạnh khác (EUR, JPY, CAD, GBP, SEK, CHF), giảm 0,3% xuống 93,621 điểm và giảm 0,8% trong cả tuần. Đây là tuần giảm thứ 2 liên tiếp của chỉ số này.
Đồng bạc xanh giảm giá sau khi có tin cho biết cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga vào bầu cử tổng thống Mỹ do công tố viên đặc biệt Robert Muller đứng đầu đã lần đầu triệu tập thành viên thuộc chiến dịch của Tổng thống Donald Trump.
Đà mất giá mạnh của đồng USD được ghi nhận sau khi tờ Wall Street Journal ngày 16/11 cho biết đội điều tra của ông Muller vào giữa tháng trước đã triệu tập hơn 10 thành viên cấp cao của chiến dịch tranh cử của ông Trump để cung cấp các tài liệu liên quan đến Nga.
 Đồng USD giảm tuần thứ 2 liên tiếp do lo ngại gói cái cách thuế gặp trở ngại tại Nghị viện. 
Trong khi đó, giới đầu tư cũng quan tâm đến diễn biến kế hoạch cải cách thuế của Đảng Cộng hòa. Tâm điểm dồn vào Thượng viện sau khi Hạ viện thông qua dự thảo cải cách thuế hôm thứ Năm. Tuy vậy, có nhiều khác biệt về quan điểm giữa hai viện về dự thảo luật này.
Đồng USD suy yếu trước lo ngại về một cuộc cải cách thuế lớn nhất tại Mỹ kể từ thập niên 80 của thế kỷ trước. Hạ viện Mỹ ngày 16/11 đã thông qua một gói cắt giảm thuế, trong khi Thượng viện cũng xúc tiến dự luật thuế mới với sự hậu thuẫn của Tổng thống Donald Trump.
Dự luật của Thượng viện đã vấp phải phản đối từ một số thành viên Đảng Cộng hòa. Điều này làm giới đầu tư lo ngại, tác động tiêu cực khiến đồng USD suy yếu.
Lukman Otunuga, chuyên gia phân tích tại FXTM, cho rằng đồng USD mất giá là do giới đầu tư lo ngại về gói cải cách thuế đang gặp trở ngại tại Thượng viện. “Với sự bất ổn về chính trị, đà giảm giá của đồng USD sẽ còn tiếp diễn”, chuyên gia Otunuga nhận định.
So với đồng yen Nhật, đồng USD về đáy 1 tháng ở mức 112,09 yen so với 113,05 yen trong phiên  trước đó. Tính cả tuần, đồng USD mất giá 1,3%.
Trong khi đó, đồng euro giao dịch quanh mức 1,18 USD, tăng so với 1,1771 USD cuối phiên trước. Tính chung, đồng tiền chung tăng 1,2% trong tuần.
Đồng bảng Anh tăng 0,14% lên 1,3212 USD. Tính cả tuần, đồng bảng tăng giá 0,2%. Tỷ giá bảng Anh tăng do nhà đầu tư đạt lợi nhuận sau khi Liên minh Châu Âu (EU) lùi lại thời hạn cuối cùng cho chính phủ Thủ tướng Theresa May xúc tiến dự luật rời khỏi EU.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần