Đồng USD leo dốc nhờ lãi suất trái phiếu Mỹ tăng, euro suy yếu

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Tỷ giá USD trong ngày 30/1 tăng so với các đồng tiền chủ chốt trong rổ tiền tệ quốc tế khi lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đi lên và giới đầu tư chờ đợi kết quả cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Chỉ số ICE U.S. Dollar, so sánh đồng bạc xanh với 6 đồng tiền mạnh khác (EUR, JPY, CAD, GBP, SEK, CHF), tăng 0,1% lên 89,392 điểm, duy trì đà tăng nhẹ sau khi Bộ Thương mại Mỹ công bố số liệu lạm phát và tiêu dùng.
Chỉ số chi tiêu dùng cá nhân (PCE), một chỉ số được Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) ưa dùng để đo lạm phát, giảm từ 1,8% năm 2016 xuống 1,7% trong cả năm 2017. Chỉ số PCE cơ bản đi ngang ở mức 1,5%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 2% của cơ quan này. Trong khi đó, chi tiêu dùng tăng 0,4% trong tháng 12 lên mức cao nhất trong vòng 6 năm.
So với đồng yen Nhật, tỷ giá USD tăng 0,1% lên 109,87 yen. Đồng bạc xanh chạm mức thấp nhất so với yen Nhật kể từ ngày 11/9 trong phiên cuối tuần trước.
 Tỷ giá USD trong ngày 30/1 tăng so với các đồng tiền chủ chốt trong rổ tiền tệ quốc tế. 
Tỷ giá USD tiếp tục phục hồi so với các đồng tiền chủ chốt trong rổ tiền tệ quốc tế khi lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng mạnh và nhà đầu tư chờ đợi kết quả cuộc họp chính sách tiền tệ của FED và báo cáo việc làm tháng 1 của Mỹ trong tuần này. Sau chuỗi mất giá 6 tuần liên tiếp, đồng bạc xanh đang hướng đến mức giảm 3% trong tháng 1 này.
Kết quả khảo sát của Reuters cho thấy thị trường kỳ vọng FED sẽ tăng lãi suất khoảng 3 lần trong năm nay, bắt đầu từ tháng 3. Tuy nhiên, một số nhà phân tích của Ngân hàng Goldman Sachs và JP Morgan dự báo FED sẽ tăng lãi suất 4 lần.
Lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng vọt lên đỉnh hơn 3 năm vào hôm qua sau khi các nhận định của quan chức Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) làm tăng kỳ vọng các ngân hàng trung ương trên thế giới sẽ giảm chương trình kích thích tiền tệ trong bối cảnh tăng trưởng ngày càng được cải thiện. Lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm tăng lên 2,727%, cao nhất kể từ tháng 4/2014.
Các nhà phân tích nhận định đồng bạc xanh có thể hồi phục trong tuần này và dường như áp lực bán đã qua. Giới đầu tư đang trông đợi thông điệp liên bang của Tổng thống Donald Trump vào thứ Ba.
Theo Boris Schlossberg, Giám đốc điều hành chiến lược ngoại hối tại BK Asset Management, đồng USD tăng giá nhờ lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm vượt mốc 2,70% lần đầu tiên kể từ 2014.
Trong khi đó, tỷ giá euro so với đồng bạc xanh giảm 0,01% xuống 1,2382 USD. Tỷ giá đồng bảng Anh cũng mất 0,04% còn 1,4069 USD.
Cả đồng bảng và euro trong tuần trước đều tăng giá lên mức cao trong nhiều năm so với đồng USD.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần