Đồng USD leo dốc phiên thứ 2 liên tiếp do lãi suất trái phiếu Mỹ tăng cao

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên giao dịch ngày 21/2, tỷ giá USD tiếp tục phục hồi từ đáy 3 năm ghi nhận vào tuần trước, tăng lên cao nhất 6 ngày nhờ lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng.

Chỉ số ICE U.S. Dollar, đo lường sức mạnh đồng USD với 6 đồng tiền mạnh khác (EUR, JPY, CAD, GBP, SEK, CHF), tăng 1,6% lên 89,686 điểm sau khi chạm đáy 3 năm xuống còn 88,251 điểm. Đây là phiên tăng thứ 2 liên tiếp của chỉ số này sau khi sụt 1,4% trong tuần trước.
Tương tự, chỉ số WSJ U.S. Dollar, so sánh đồng bạc xanh với 1 rổ gồm 16 đồng tiền khác, tăng 0,5% lên 83,58 điểm.
Tỷ giá USD tiếp tục phục hồi từ đáy 3 năm ghi nhận vào tuần trước,  tăng lên cao nhất 6 ngày so với các đồng tiền chủ chốt trong rổ tiền tệ quốc tế, nhờ lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng.
 Đồng USD leo dốc phiên thứ 2 liên tiếp do lãi suất trái phiếu Mỹ tăng cao.
Đồng USD tăng giá khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm và 10 năm tăng lên mức tương ứng 2,2084% và 2,8818%. Các nhà đầu tư đang đợi các cuộc đấu giá trái phiếu mới trong tuần này, vốn được kỳ vọng sẽ đẩy lợi suất tăng.
Giới đầu tư cũng ngày càng để ý đến thâm hụt ngân sách và thương mại Mỹ trong bối cảnh chính quyền Trump thực hiện các chính sách kích thích.
Trong khi đó, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED), đơn vị mua chủ yếu trái phiếu để bổ sung ngân sách cho chi tiêu chính phủ, đang bình thường hóa chính sách tiền tệ, và điều này tạo động lực mới cho thị trường trái phiếu.
Biên bản cuộc họp ngày 30-31/1 của FED sẽ được công bố vào thứ Tư, theo đó giới đầu tư sẽ tìm kiếm các tín hiệu về chính sách lãi suất và đánh giá của FED về lạm phát.
Ngân hàng trung ương được kỳ vọng sẽ nâng lãi suất liên bang vào tháng sau. Tuy vậy, các triển vọng tăng lãi suất mới đây đã không đẩy giá đồng USD tăng và đợt tăng lãi suất mới đã được phản ánh. Thị trường kỳ vọng FED sẽ tăng lãi suất 3 đến 4 lần trong năm nay.
Đồng bạc xanh bị bán tháo trong những tháng qua trước lo ngại về khả năng luật thuế mới và kế hoạch chi tiêu của chính phủ của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gây thâm hụt ngân sách.
Một số chi phí vay ngắn hạn của chính phủ Mỹ tăng lên cao nhất trong hơn 9 năm khi Bộ Tài chính Mỹ huy động 179 tỷ USD trên thị trường trái phiếu để trang trải chi tiêu và các khoản nợ.
So với đồng yen Nhật, đồng USD tăng 0,1% lên mức 107,41 yen so với 106,59 yên cuối phiên thứ Ba tại thị trường New York.
Trong tuần trước, đồng yen Nhật - vốn được coi là đồng tiền “tránh bão” - tăng giá 2,3% so với đồng bạc xanh, và đánh dấu tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 2/2017.
Trong khi đó, đồng bảng Anh cũng giảm giá về 1,3991 USD từ mức 1,3999 USD cuối phiên thứ Ba. Trong phiên giao dịch ngày 20/2, giá bảng Anh phục hồi so với đồng USD sau khi truyền thông đưa tin Nghị viện châu Âu sẽ kêu gọi cho nước Anh đặc quyền tiếp cận khối thị trường chung khi nước này đang đàm phán các thỏa thuận hậu Brexit với Liên minh châu Âu.
Đồng euro cũng giảm giá về 1,2340 USD từ mức đỉnh trong 3 năm ở mức 1,256 USD trong phiên cuối tuần trước.