Đồng USD quay đầu giảm giá do mức lạm phát của Mỹ thấp

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên giao dịch ngày 1/9, trên thị trường tiền tệ thế giới, đồng USD suy yếu so với các đồng tiền chủ chốt khác, sau khi báo cáo kinh tế cho thấy lạm phát hàng năm của Mỹ ở mức thấp.

Chỉ số USD cho biết, sức mạnh của đồng USD thông qua diễn biến tỷ giá giữa đồng bạc xanh và 6 đồng tiền chủ chốt, giảm 0,1% xuống 92,619 điểm. Tính chung cả tháng 8, chỉ số này giảm 0,2%.
Đồng USD suy yếu so với các đồng tiền chủ chốt khác trong ngày 1/9.
Đồng bạc xanh mất giá so với các đồng tiền mạnh khác trong phiên giao dịch ngày 1/9 sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nhận định rằng đồng USD yếu sẽ có lợi cho thương mại nước này.
“Khi đề cập tới thương mại, đồng USD yếu hơn có lẽ tốt cho chúng ta”, Bộ trưởng Mnuchin cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn đài CNBC ngày 31/8. Nhận định của ông Mnuchin khiến giới đầu tư đánh giá chính quyền Trump vẫn muốn đồng USD tiếp tục suy yếu.
Số liệu việc làm mới tích cực trong khu vực tư nhân đã tạo đà tăng cho đồng USD từ đầu tuần.
Đồng USD giảm 0,3% so với yen Nhật xuống 109,93 yen, giảm từ mức cao nhất trong 15 ngày là 110,66 yen trong đầu phiên giao dịch. Đồng USD giảm giá 0,3% so với đồng yen trong tháng 8.
Bộ Thương mại Mỹ cho biết chi tiêu tiêu dùng, chiếm hơn 2/3 hoạt động kinh tế của Mỹ, chỉ tăng 0,3% trong tháng 7 sau khi tăng 0,2% trong tháng 6. Trước đó, các chuyên gia phân tích dự báo chỉ số này sẽ tăng 0,4% trong tháng trước.
Trong 12 tháng tính đến hết tháng 7, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân, không tính thực phẩm và năng lượng, hay chỉ số giá PCE lõi tăng 1,4%, mức tăng nhỏ nhất kể từ tháng 12/2015.
Ngoài ra, cảnh báo được đưa ra trước khi báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ được công bố vào thứ Sáu cũng kìm hãm đà tăng trước đó của đồng USD. Kết quả từ cuộc khảo sát các chuyên gia phân tích của Reuters dự báo các doanh nghiệp Mỹ tạo ra thêm 180.000 công việc trong tháng 7, giảm so với mức 209.000.
"Trong báo cáo sắp tới, điều quan trọng nhất là liệu việc làm và mức độ tăng lương có đủ tích cực để Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) quyết định nâng lãi suất thêm lần nữa vào cuối năm hay không, theo Mitsuo Imaizumi, nhà phân tích trưởng Chứng khoán Daiwa tại Tokyo.
“Nếu số liệu việc làm chỉ như kỳ vọng, điều này không đủ mạnh để đồng USD quay trở lại đà tăng giá”, Imaizumi nói thêm.
Trong khi đó, đồng euro tăng 0,2% so với USD lên 1,19 USD, không quá xa so với đỉnh 2,5 năm lập được hôm thứ Ba ở 1,2069 USD. Tính trong tháng 8, đồng tiền chung chỉ tăng giá 0,5% so với đồng USD. Đồng tiền chung châu Âu đã tăng hơn 13% so với đồng bạc xanh trong năm nay.
Tính từ đầu năm nay, đồng euro tăng giá 13% so với đồng USD. Trong khi đó, đồng bảng Anh tiếp tục tăng giá lên mức 1,2929 USD so với đồng bạc xanh. Tính cả tháng, đồng bảng giảm giá 2% so với đồng USD. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần