Đồng USD rời đỉnh hơn 13 tháng khi Mỹ-Trung sắp nối lại đàm phán

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên giao dịch ngày 17/8, tỷ giá đồng USD tuột khỏi mức cao nhất hơn 13 tháng sau thông tin Trung Quốc và Mỹ sẽ tiến hành đàm phán thương mại.

Giá đồng bạc xanh giảm nhẹ trong phiên này sau khi chạm đỉnh hơn 13 tháng trong bối cảnh giới đầu tư giảm lo ngại về cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 16/8 cho biết Bắc Kinh sẽ nối lại các cuộc đàm phán với Washington vào cuối tháng này, trong nỗ lực nhằm tháo gỡ tình hình căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Theo Bộ này, một phái đoàn Trung Quốc do Thứ trưởng Thương mại Wang Shouwen dẫn đầu sẽ tới Mỹ để tiến hành đàm phán thương mại. Vòng đàm phán được tổ chức theo lời mời của Mỹ và phái đoàn của nước này sẽ do Thứ trưởng Tài chính phụ trách các vấn đề quốc tế David Malpass dẫn đầu. 
Diễn biến mới này trong quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới mang đến hy vọng cho nhà đầu tư vốn lo ngại các đòn thuế "ăn miếng trả miếng" giữa Bắc Kinh và Washington trong những tháng qua.
 Đồng USD rời khỏi mức cao nhất hơn 13 tháng trong phiên giao dịch ngày 17/8. Ảnh: SNMP
Tuy nhiên, Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cảnh báo Tổng thống Mỹ Donald Trump có quyết tâm mạnh mẽ để đảm bảo Mỹ có được thỏa thuận tốt.
Mỹ và Trung Quốc đã vướng vào cuộc xung đột thương mại trong thời gian gần đây, khởi đầu là động thái Mỹ tiến hành áp thuế bổ sung lên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.
Trung Quốc cũng đáp trả lại bằng hàng rào thuế quan có quy mô tương tự lên hàng hóa Mỹ. Trước tình hình đó, nhà đầu tư tỏ ra lo ngại rằng sự leo thang về chiến tranh thương mại có thể dẫn tới sự giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu và tác động tiêu cực đến lợi nhuận doanh nghiệp.
Chỉ số Dollar Index, phản ánh sức mạnh của đồng USD với 6 đồng tiền chủ chốt khác, hiện giao dịch ở mức 96,647 điểm. Chỉ số này trong phiên 15/8 đã "leo" lên 96,984 điểm, mức cao nhất kể từ cuối tháng 6/2017 do đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ sụt giảm kỷ lục và tăng trưởng kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu giảm tốc.
Theo các chuyên gia, diễn tiến tích cực trong đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã giúp xoa dịu mối lo ngại về tình hình tại Thổ Nhĩ Kỳ. 
Shin Kadota, nhà chiến lược cấp cao của Barclays tạiTokyo, cho biết: “Nỗi lo ngại về căng thẳng thương mại hạ nhiệt sau thông tin Mỹ-Trung nối lại đàm phán khiến nhà đầu tư giữ tâm lý thận trọng đối với đồng USD và  thúc đẩy việc mua vào đồng euro".
Trong tuần tới, thị trường sẽ dõi theo kế hoạch cụ thể về cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung, dự kiến từ ngày 21-22/8 tới, và gói thuế nhập khẩu mới của Mỹ trị giá 16 tỷ USD áp lên nhiều hàng hóa Trung Quốc sẽ có hiệu lực vào ngày 23/8.
 Mỹ và Trung Quốc sẽ tiến hành đàm phán thương mại. Ảnh: Reuters
Trong khi đó, so với yen Nhật, đồng USD tăng nhẹ 0,1% lên mức 110,99 yen đổi 1 USD.
Trong phiên này, đồng euro giảm nhẹ so với đồng bạc xanh, giao dịch ở mức 1,1372 USD đổi 1 euro, sau khi tăng 0,3% trong phiên giao dịch qua đêm.
Dự kiến, đồng tiền chung sẽ ghi nhận mức sụt giảm 0,3% trong tuần này. Tỷ giá đồng euro đã giảm xuống mức đáy 13 tháng, còn 1,1301 USD trong phiên 15/8 do giới đầu tư lo ngại cuộc khủng hoảng tài chính ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể tác động tiêu cực đến các ngân hàng châu Âu.
Trong phiên này, đồng lira giao dịch ở mức 5,87 lira đối được 1 USD sau khi giảm xuống mức thấp kỷ lục 7,24 lira trong phiên 13/8. Đồng lira phục hồi trong các phiên gần đây nhờ vào một số yếu tố bao gồm các biện pháp của Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ đồng tiền của mình và cam kết của Qatar sẽ đầu tư 15 tỷ USD vào nước này.
Đồng nhân dân tệ (NDT) Trung Quốc tại thị trường nước ngoài ổn định ở mức 6,87 NDT đổi được 1 USD. Trong phiên 16/8, đồng NDT đã tăng hơn 1%, phục hồi từ mức thấp nhất trong 19 tháng còn 6,9585 NDT "ăn" 1 USD trong phiên giữa tuần, sau thông tin Mỹ và Trung Quốc sẽ tiến hành đàm phán thương mại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần